posttoday

สหรัฐคงอันดับค้ามนุษย์ไทยในกลุ่มเทียร์3

27 กรกฎาคม 2558

สหรัฐคงอันดับค้ามนุษย์ไทยอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 เช่นเดิม ขณะที่มาเลเซียถูกขยับขึ้นเป็นเทียร์2

สหรัฐคงอันดับค้ามนุษย์ไทยอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 เช่นเดิม ขณะที่มาเลเซียถูกขยับขึ้นเป็นเทียร์2

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 2015 โดยยังคงอันดับประเทศไทยไว้ที่กลุ่ม 3 หรือ เทียร์3 (Tier3)ซึ่งหมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

รายงานของสหรัฐระบุว่า ประเทศไทยยังคงเป็นแหล่งแรงงานผิดกฎหมาย โดยเป็นประเทศต้นทางจุดเปลี่ยนผ่านและปลายทางการค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงาน การบังคับค้าประเวณีเด็ก โดยคาดว่าในไทยมีแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านถึง 4 ล้านคน กระจายอยู่ในแรงงานภาคประมง อุตสาหกรรม และทำงานบ้าน

ขณะที่ มาเลเซีย ได้ถูกปรับอันดับขึ้นเป็น กลุ่มเทียร์2 ที่ต้องจับตามอง ซึ่งหมายถึงประเทศที่การค้ามนุษย์เพิ่มขึ้น, ล้มเหลวในการแสดงหลักฐานการเพิ่มความพยายามในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ในปีที่ผ่านมา และถูกพิจารณาว่ากำลังพยายามอย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้สามารถทำตามมาตรฐานขั้นต่ำ โดยสัญญาว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมในอนาคตภายในปีถัดไป

ก่อนหน้านี้ สหรัฐปรับอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ เทียร์ 3 ในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2014 หลังจากมีการเปิดโปงกรณีการใช้แรงงานทาสในเรือประมงไทย และการลักลอบเรียกค่าไถ่ผู้อพยพชาวโรฮีนจา

สำหรับท่าทีของกระทรวงต่างประเทศไทย จะมีแถลงการณ์ตอบโต้ออกมาหลังจากรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯแถลงผลรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์เสร็จสิ้นแล้ว

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่ http://www.state.gov/documents/organization/245365.pdf

รายงานส่วนที่เกี่ยวกับประเทศไทยหน้า 330 http://www.state.gov/documents/organization/243562.pdf