posttoday

หุ้นทวิตเตอร์พุ่งหลังข่าวลวงโดนเทคโอเวอร์

15 กรกฎาคม 2558

ทวิตเตอร์หุ้นพุ่ง 8.5% หลังมือดีปล่อยข่าวปลอมมีคนเสนอซื้อกิจการ 3.1 หมื่นล้านยูโร เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว

ทวิตเตอร์หุ้นพุ่ง 8.5% หลังมือดีปล่อยข่าวปลอมมีคนเสนอซื้อกิจการ 3.1 หมื่นล้านยูโร เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า หุ้นของทวิตเตอร์ปรับเพิ่มขึ้น 8.5% ภายหลังจากมีการปล่อยข่าวลวงคล้ายหน้าตาเว็บไซต์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ทวิตเตอร์ได้รับการเสนอเข้าซื้อกิจการเป็นมูลค่า 3.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) ก่อนที่ทางสำนักข่าวบลูมเบิร์กจะออกมายืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ส่งผลให้ให้หุ้นของทวิตเตอร์ปิดตัวที่แดนบวก 2.6% หรือ 36.72 เหรียญสหรัฐ

เอพี รายงานว่า ข่าวลวงดังกล่าวอ้างแหล่งข่าวภายใน พร้อมกับมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับเว็บไซต์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก สำนักข่าวทางเศรษฐกิจและธุรกิจชื่อดัง โดยเว็บไซต์ลวงใช้ชื่อ Bloomberg.market ซึ่งใกล้เคียงกับเว็บไซต์ของบลูมเบิร์ก (bloomberg.com) และเว็บไซต์ลวงดังกล่าวจดทะเบียนเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา

เอพี ยังรายงานอีกด้วยว่า ข่าวลวงดังกล่าวมีความสมเหตุสมผล เนื่องทวิตเตอร์ประสบกับปัญหาการทำรายได้ โดยหุ้นของทวิตเตอร์ปรับลดมูลค่าลง 31% นับตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

ด้าน  ไท ทริปเป็ต โฆษกของบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า เว็บไซต์ลวงที่เปิดเผยข่าวปลอมดังกล่าวไม่ใช่บริษัทในเครือของบลูมเบิร์กแต่อย่างใด และเว็บไซต์ลวงดังกล่าวได้ถูกปิดไปแล้ว

ในขณะเดียวกัน บลูมเบิร์ก รายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (เอสอีซี) ของสหรัฐ ได้เข้าตรวจสอบคดีดังกล่าวแล้ว เนื่องจากอาจเกี่ยวข้องกับการปั่นหุ้น

ภาพ / ที่มา http://recode.net/2015/07/14/twitter-stock-jumps-nearly-8-percent-on-fake-bloomberg-news-post/

คำถาม : ท่านผู้อ่านคิดเห็นว่าควรแก้ปัญหาการปล่อยข่าวลวงในโซเชียลมีเดียอย่างไร