posttoday

เม็กซิโกตั้งค่าหัวเจ้าพ่อค้ายาแหกคุก128ล้าน!

14 กรกฎาคม 2558

รัฐบาลเม็กซิโกตั้งเงินรางวัล 3.8 ล้านดอลลาร์หรือ 128 ล้านบาทนำจับนาย'เอล ชาโป'เจ้าพ่อค้ายาแหกคุก

รัฐบาลเม็กซิโกตั้งเงินรางวัล 3.8 ล้านดอลลาร์หรือ 128 ล้านบาทนำจับนาย'เอล ชาโป'เจ้าพ่อค้ายาแหกคุก

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม นาย'มิเกล อังเกล โรซาริโอ ชอง' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเม็กซิโกได้แถลงว่า รัฐบาลพร้อมมอบเงินรางวัลมูลค่าสูงถึง 3.8 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 128 ล้านบาทให้แก่บุคคลใดก็ตามที่สามารถแจ้งเบาะแสอันเป็นประโยชน์ที่นำไปสู่การจับนาย'วาควิน กุซแมน'หรือ'เอล ชาโป'เจ้าพ่อค้ายาเสพติดซึ่งหลบหนีออกจากเรือนจำเมื่อไม่กี่วันที่ผ่าน

นอกจากนี้ทางการเม็กซิโกยังมีคำสั่งเร่งด่วนให้อธิบดีสำนักงานราชทัณฑ์แห่งชาติ ผู้อำนวยการเรือนจำอัลติปลาโน และหัวหน้าฝ่ายประสานงานทั่วไปของสำนักงานราชทัณฑ์ ออกจากราชการทันทีแล้วฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ขั้นรุนแรง

รายงานระบุว่า นายกุซแมนสวมกำไลติดตัวและอยู่ภายใต้การสังเกตด้วยกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง จึงเป็นไปได้ยากหากจะหลบหนีไปได้โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือจากคนใน

การแหกครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของนายกุซแมนหลังจากเคยก่อเกตุหลบหนีเรือนจำเมื่อปี 2001 โดยซ่อนตัวในรถบรรทุกเสื้อผ้าใช้แล้ว เขาหลบซ่อนตัวในบ้านพักที่มีเครือข่ายอุโมงซับซ้อนและระบบป้องกันดีเยี่ยมที่เมืองมาซัตลันพร้อมด้วยภรรยาและลูกสาวอีก 2 คนเป็นเวลานาน 13 ปีก่อนที่หน่วยคอมมานโดจะสามารถรวบตัวได้สำเร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ที่มา : CNN