posttoday

เจ้าพ่อค้ายาเม็กซิโกแหกคุกรอบ2

13 กรกฎาคม 2558

"เอล ชาโป" หัวหน้าเครือข่ายค้ายาเสพติดในเม็กซิโกหลบหนีออกจากเรือนจำรอบสอง หลังแหกคุกรอบแรกหนีไป13ปีก่อนถูกจับ

"เอล ชาโป" หัวหน้าเครือข่ายค้ายาเสพติดในเม็กซิโกหลบหนีออกจากเรือนจำรอบสอง หลังแหกคุกรอบแรกหนีไป13ปีก่อนถูกจับ

นับเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ แต่ก็แสดงถึงความหละหลวมของเม็กซิโกอย่างมาก ที่ปล่อยให้ ฮัวกิน กุซมาน หรือ "เอล ชาโป" หัวหน้าเครือข่ายค้ายาเสพติด "ซินาโลอา คาร์เทล" หลบหนีออกจากเรือนจำอย่างลอยนวล ไม่ใช่ครั้งแรกแต่เป็นครั้งที่ 2 แล้ว! ขณะนี้ทางการเม็กซิโกสั่งให้บินค้นหาในพื้นที่และส่งกำลังตามล่าอย่างเร่งด่วน

"เอล ชาโป" วัย 58 ปีรายนี้มีอิทธิพลล้นฟ้า มีเครือข่ายยานรกครอบคลุมทั่วโลก สั่งฆ่าคนนับพันๆ แก๊งของเขาเกี่ยวข้องกับการตายของคนนับแสนจนได้รับฉายาว่า "บิน ลาเดน แห่งเม็กซิโก" เคยถูกจับกุมมาแล้วเมื่อปี 1993 และถูกคุมขังในเรือนจำปวนเต กรานเด ที่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดสุงสุดที่รัฐฮาลิสโก

แต่แล้วเอล ชาโปก็สบช่องหลบหนีเมื่อปี 2001 โดยซ่อนตัวในรถบรรทุกเสื้อผ้าใช้แล้ว เขาหลบซ่อนตัวในบ้านพักที่มีเครือข่ายอุโมงซับซ้อนและระบบป้องกันดีเยี่ยมที่เมืองมาซัตลัน พร้อมด้วยภรรยาและลูกสาวอีก 2 คน แต่หลังจากแกะรอยมานานถึง 13 ปี ทางการก็ส่งหน่วยคอมมานโดเข้ารวบตัวเขาได้อีกครั้ง

คราวนี้เอล ชาโปถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำใกล้กับกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ระหว่างรอการส่งตัวไปยังสหรัฐเพื่อดำเนินคดีนั่นถูกเตะถ่วงเนื่องจากมีผู้คัดค้านว่า การส่งตัวคนร้ายรายนี้จะเป็นการหมิ่นอธิปไตยของเม็กซิโก จนกระทั่งเอล ชาโปสบช่องหลบหนีได้อีกครั้งอย่างเป็นปริศนา โดยมีผู้เห็นเขาครั้งสุดท้ายบริเวณห้องอาบน้ำเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันที่ 11 ก.ค.

ภาพ เอเอฟพี