posttoday

กรีซมีหวังรอดพ้นวิกฤต

11 กรกฎาคม 2558

เจ้าหนี้กรีซถกประเด็นหนี้กรีซส่งสัญญาณบวกพอใจ แผนปฏิรูป

เจ้าหนี้กรีซถกประเด็นหนี้กรีซส่งสัญญาณบวกพอใจ แผนปฏิรูป

มาร์การิติส ชีนาส โฆษกคณะกรรมธิการยุโรป (อีซี) แถลงว่า ฌองโคลด จุงเกอร์ ประธานอีซี คริสติน ลาการ์ด ผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มาริโอ ดรากี ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และ เจอโรน ดีสเซล โบลม ประธานรัฐมนตรีคลังยูโรโซน 19 ชาติ ประชุมหารือกัน หลังจากกรีซส่งแผนปฏิรูปเศรษฐกิจให้ทางเจ้าหนี้หวังแลกเปลี่ยนกับเงินช่วยเหลือ เพื่อหลีกเลี่ยงการล่มสลายทางการเงินและการออกจากกลุ่มยูโรโซน

"ทั้งสามสถาบัน (เจ้าหนี้กรีซ) กำลังวิเคราะห์ข้อเสนอของกรีซ ก่อนที่จะส่งรายงานการประเมินผลให้กับที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนในวันที่ 11 มิ.ย.นี้" ชีนาส กล่าว

ขณะที่ ดิสเซล โบลม เปิดเผยว่า การตัดสินครั้งแรกว่ากรีซจะได้รับเงินช่วยเหลือหรือไม่ จะมีขึ้นในการประชุมครั้งนี้ พร้อมเสริมว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีหลายหน้าและต้องการการตัดสิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ไซปราส ของกรีซ ส่งแผนปฏิรูปความยาว 13 หน้า ให้กลุ่มเจ้าหนี้เพียง 2 ชม.ก่อนเที่ยงคืนวันพฤหัสบดี โดยไซปราสยอมปรับขึ้นภาษีและปรับลดเงินบำนาญ ซึ่งปฏิเสธมาโดยตลอด เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงิน 5.35 หมื่นล้านยูโร (ราว 2.005 ล้านล้านบาท)

รายงานระบุว่า ความคิดเห็นต่อแผนปฏิรูปมีหลายรูปแบบมาก ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า แผนปฏิรูปใหม่ของกรีซมีความจริงจังและน่าเชื่อถือ รวมถึงสะท้อนว่ากรีซต้องการเป็นส่วนหนึ่งของยูโรโซนต่อไป

สอดรับกับแหล่งข่าวจากสหภาพยุโรป (อียู) ที่ระบุว่า ข้อเสนอของกรีซได้เพิ่มน้ำหนักให้แก่การเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการที่กรีซจะต้องออกจากยูโรโซน

ความเคลื่อนไหวนี้ ทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ยูโรสต๊อกซ์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% ในการซื้อขายช่วงเช้า เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองด้านบวกต่อแผนปฏิรูปกรีซ พร้อมด้วยค่าเงินยูโรที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น 0.6% เทียบเหรียญสหรัฐในเวลาเดียวกันไปอยู่ที่ 1.1109 เหรียญสหรัฐ/ยูโร

ทั้งนี้ ผู้นำอียู 28 คน มีกำหนดประชุมในวันอาทิตย์นี้ เพื่อตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่าจะรับแผนข้อเสนอของกรีซเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือหรือไม่