posttoday

โอกินาวะรุมโห่อาเบะงานครบรอบ 70 ปี สงครามโลกครั้งที่ 2

24 มิถุนายน 2558

ชาวเมืองโอกินาวารุมโห่ชินโสะ อาเบะ ในงานครบรอบ 70 ปี สงครามโลกครั้งที่ 2 เหตุไม่พอใจรัฐบาลต่อสัญญาฐานทัพสหรัฐ

ชาวเมืองโอกินาวารุมโห่ชินโสะ อาเบะ ในงานครบรอบ 70 ปี สงครามโลกครั้งที่ 2 เหตุไม่พอใจรัฐบาลต่อสัญญาฐานทัพสหรัฐ

บีบีซีรายงานว่า ชาวเมืองโอกินาวากว่า 1 แสนรายร่วมกันโห่ไล่ นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้สหรัฐตั้งฐานทัพในโอกินาว่าต่อไป โดยความเคลื่อนไหวมีขึ้นระหว่างที่ นายกรัฐมนตรีอาเบะเข้าร่วมงานรำลึกครบรอบ 70 ปีการสู้รบที่เกาะโอกินาว่า ในสงครามโลกครั้งที่ 2 

ชาวเมืองโอกินาวาหลายคน ให้สัมภาษณ์แก่บีบีซีกล่าวโทษว่า รัฐบาลกรุงโตเกียวและรัฐบาลกรุงวอชิงตัน ปฏิบัติกับเกาะโอกินาวาเหมือนเป็นอาณานิคมของสหรัฐ โดยเมินเฉยที่จะฟังข้อเรียกร้องจากประชาชนให้โยกย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาวา

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวแทบไม่เคยเกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองญี่ปุ่นเลย อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นวันเดียวกันกับที่ ฝ่ายสัมพันธมิตรปะทะกับทหารญี่ปุ่นบนเกาะโอกินาวา จนทำให้ทหารญี่ปุ่นและสหรัฐเสียชีวิตรวมกันกว่า 1 แสนราย ภายในเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น และส่งผลให้ชาวโอกินาวาต้องเสียชีวิตกว่า 1 แสนราย เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เกาะโอกินาวาถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในฐานะหัวหาดสำหรับการยึดครองญี่ปุ่นของกองทัพสัมพันธมิตร โดยเกาะโอกินาวาอยู่ภายใต้การปกครองของสหรัฐจนถึงปี 1972 เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นได้สิทธิครอบครองกลับมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันก็ยังมีทหารสหรัฐกว่า 2.6 หมื่นนาย ประจำการอยู่ที่เกาะ รวมไปถึงฐานทัพสหรัฐอีกหลายแห่งที่กระจายอยู่ทั่วทั้ง 5 ส่วนของเกาะของโอกินาวา