posttoday

กต.ยังไม่ออกประกาศเตือนคนไทยไปเกาหลี

15 มิถุนายน 2558

กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ออกประกาศเตือนคนไทยไปเกาหลีหลังไวรัสเมอร์สระบาด ชี้เหตุการณืยังไม่รุนแรงถึงขั้นวิกฤต

กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ออกประกาศเตือนคนไทยไปเกาหลีหลังไวรัสเมอร์สระบาด ชี้เหตุการณืยังไม่รุนแรงถึงขั้นวิกฤต

นายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของไทยต่อกรณีการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส (MERS ) หรือโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ในสาธารณรัฐเกาหลี ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงต่างประเทศยังไม่ได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวห้ามเดินทางไปยังสาธารณรัฐเกาหลี

ทั้งนี้ เนื่องจากเหตุการณ์ยังไม่รุนแรงถึงขั้นวิกฤติ และทางกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ มีมาตรการป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นอย่างดีแล้ว ทั้งการคัดกรอง การกักตัวผู้ป่วย รวมถึงการทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะต่างๆทุกวัน ทั้งรถไฟใต้ดินและสนามบิน เป็นต้น

“แม้ทางกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้ออกประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาหลีใต้ แต่หากจะเดินทางไปในช่วงนี้ ก็ขอให้พิจารณาถึงความจำเป็น ว่าช่วงนี้เหมาะสมหรือไม่ หรือมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนที่จะติดเชื้อดังกล่าวด้วย”นายนรชิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางการไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมายืนยันถึงความพร้อมในการวางมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัสเมอร์สแล้ว แต่ทั้งนี้ทางท่าอากาศยานไทยจะต้องมีความเข้มงวดในการตรวจสอบ คัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาด้วยความละเอียดรอบคอบ

ขณะที่นักท่องเที่ยวก็จะต้องให้ความร่วมมือกับทางท่าอากาศยานไทยในการแจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อพบว่ามีอาการไข้สูงหรือความเสี่ยงที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้ติดเชื้อด้วย เพราะหากทุกฝ่ายเห็นถึงความจำเป็นในเรื่องนี้ ก็เชื่อว่าจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไม่ให้เข้ามาสู่ประเทศไทยได้