posttoday

โซลประกาศสงครามสู้เมอร์ส

06 มิถุนายน 2558

กรุงโซลประกาศ สงครามสู้ "เมอร์ส" หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นรายที่ 4 สายการบินยกระดับตรวจเข้ม

กรุงโซลประกาศ สงครามสู้ "เมอร์ส" หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นรายที่ 4  สายการบินยกระดับตรวจเข้ม

เทศมนตรีกรุงโซล เกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ประกาศสงครามเดินหน้าสู้กับการระบาดของกลุ่มโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) อย่างเต็มกำลัง หลังพบรายงานผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเป็นรายที่ 4 และสถานการณ์การแพร่ระบาดมีแนวโน้มทวีความรุนแรง

ทั้งนี้ ช่วงคืนวันที่ 4 มิ.ย.ทางการเกาหลีใต้ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 5 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเมอร์สทั้งหมดอยู่ที่ 41 คน นับเป็นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่นอกประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นครั้งแรก

ขณะเดียวกัน ความหวาดวิตกว่าการแพร่ระบาดอาจเลวร้ายขึ้น ยังเป็นผลมาจากการตรวจพบว่า มีผู้ติดเชื้อที่เป็นแพทย์รายหนึ่งในโรงพยาบาลชั้นนำในกรุงโซลรวมอยู่ด้วย โดยแพทย์รายนี้ได้เข้าร่วมงานสัมมนาที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,500 คน ในระหว่างที่ตนเองติดเชื้อ

ปาร์กวอนซูน นายกเทศมนตรีกรุงโซล ประณามรัฐบาลที่ปิดข่าวเกี่ยวกับแพทย์ผู้ติดเชื้อรายนี้ และแนะนำให้บุคคลที่เข้าร่วมงานดังกล่าวไปตรวจร่างกายและปลีกตัวจากสาธารณะเป็นระยะเวลาหนึ่ง

พร้อมกันนี้ นายกเทศมนตรีโซลยังให้คำมั่นที่จะดำเนินการทุกมาตรการเพื่อปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของทุกคนภายในกรุงโซล

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ส่งคำเตือนถึงบุคคลที่เดินทางไปโรงพยาบาลในเมืองเปียงแทค สถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อเสียชีวิตรายแรก ระหว่างวันที่ 15-29 พ.ค. ให้รีบไปตรวจร่างกายในสถานพยาบาลใกล้บ้านและปลีกตัวจากชุมชนช่วงระยะหนึ่ง

วันเดียวกัน สายการบิน โคเรียน แอร์ไลน์ส และสายการบินเอเชียนา แอร์ไลน์ส ประกาศเพิ่มมาตรการการตรวจตราและดูแลเครื่องบิน รวมถึงจัดการฝึกอบรมพิเศษพนักงาน เพื่อบรรเทาความหวาดวิตกของผู้โดยสาร

แถลงการณ์ของโคเรียน แอร์ไลน์ส ระบุว่า ได้ฆ่าเชื้อเครื่องบินทั้งลำที่บินบนเส้นทางมุ่งหน้าไปยังตะวันออกกลางทั้งขาไปและขากลับ ขณะที่เอเชียนา แอร์ไลน์ส ระบุว่า ได้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ เครื่องบินทั้งหมด 74 ลำของตน

ด้านการท่าอากาศยานเกาหลีใต้ ได้ตั้งด่านตรวจวัดอุณหภูมิไว้ภายในสนามบินเพื่อตรวจตราและเฝ้า ระวังการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส อย่างเข้มงวด ขณะที่นักวิเคราะห์ กล่าวว่า สถานการณ์นี้อาจกระทบต่อการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ของประเทศ

ภาพ รอยเตอร์ส