posttoday

เอเชียผวาไวรัส "เมอร์ส" สั่งกักตัวกว่า 700 คน

02 มิถุนายน 2558

ชาติในเอเชียตื่นเจอไข้หวัดเมอร์สระบาด-เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 18 คน

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

ควอนจุนวุค เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้แยกกักตัวคน 682 คน ซึ่งมีความใกล้ชิด และมีปฏิสัมพันธ์กับชายชาวเกาหลีใต้วัย 62 ปี ที่ป่วยจากกลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ที่ได้เดินทางกลับมาจากซาอุดิอาระเบีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันการระบาดของโรค รวมถึงระบุว่าอาจมีการกักตัวผู้มีความเสี่ยงเพิ่มเติมด้วย

จนถึงขณะนี้ เกาหลีใต้พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากโรคดังกล่าวแล้วทั้งหมด 18 คน รวมถึงผู้ป่วยรายแรกด้วย โดยผู้ป่วยในจำนวนนี้ล้วนแต่มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับผู้ป่วย อันได้แก่ บุคคลที่อยู่ในโรงพยาบาลเดียวกับผู้ป่วยก่อนที่จะตรวจพบโรค สมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยเอง และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยวัย 62 ปี คนดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จากเกาหลีใต้ระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 18 คนนี้ มี 5 คนที่อยู่ในอาการวิกฤต โดยมีอาการปอดบวม และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ในขณะเดียวกัน ลูกชายวัย 44 ปี ของผู้ป่วยคนดังกล่าวก็กลายเป็นผู้ป่วยผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายแรกในประเทศจีน ภายหลังจากที่ชายเกาหลีใต้รายนี้ได้เดินทางไปประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าทางแพทย์จะให้ยกเลิกการเดินทางก็ตาม

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแดนมังกรระบุว่า มีชาวจีนทั้งหมด 77 คน ที่มีการติดต่อกับผู้ป่วยคนดังกล่าว โดย 64 คนได้รับการกักตัวแล้ว โดยในจำนวนนี้ยังไม่มีใครที่แสดงอาการผิดปกติ ขณะที่อีก 13 คน ทางการกำลังเร่งตามหา โดยในจำนวนที่กำลังตามหานี้มี 11 คน ที่เดินทางบนรถบัสคันเดียวกับชาวเกาหลีใต้วัย 44 ปี

ทั้งนี้ ผู้ป่วยชาวเกาหลีใต้คนดังกล่าวได้เดินทางจากกรุงโซลมาที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ก่อนที่จะเดินทางมาที่เมืองฮุ่ยโจว ในมณฑลกวางตุ้งด้วยรถบัส

ด้านผู้ป่วยชาวเกาหลีใต้ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ในประเทศจีน โดยมีรายงานว่าอาการทรงตัว อัตราการเต้นของหัวใจและความดันของเลือดเป็นปกติดี

เอเชียผวาไวรัส "เมอร์ส" สั่งกักตัวกว่า 700 คน

ก่อนหน้านี้ทางการฮ่องกงระบุว่า ได้กักตัวคน 18 คน ซึ่งเดินทางมาในเที่ยวบินเดียวกับชายชาวเกาหลีใต้แล้ว โดยทั้งหมดนั่งอยู่ในระยะ 2 แถวห่างจากที่นั่งผู้ป่วย ขณะเดียวกันอีก 17 คน กำลังมีการตรวจร่างกายอย่างใกล้ชิด

จากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในเกาหลีใต้ ประธานาธิบดี ปาร์กกึนเฮ แห่งเกาหลีใต้ ได้ออกโรงตำหนิเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกี่ยวกับการจัดการที่ไม่ดีเพียงพอต่อการระบาดของโรค โดยได้สั่งให้มีการตั้งหน่วยงานเพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทาง มุน ฮยองพโย รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้ ได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนที่ประเมินภัยคุกคามของเชื้อไวรัสดังกล่าวต่ำเกินไป

อย่างไรก็ตาม ทางองค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยูเอชโอ) ยังไม่ได้ประกาศแนะนำให้มีการคัดกรองผู้โดยสาร และข้อกำหนดการค้า หรือท่องเที่ยวต่อเกาหลีใต้ จากการระบาดของโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ ไวรัสเมอร์สได้รับการค้นพบในปี 2012 และส่วนใหญ่ระบาดอยู่ในประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยไวรัสดังกล่าวอยู่ในกลุ่มของโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดอาการหวัด และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) และไวรัสเมอร์สนั้นสามารถทำให้มีไข้ มีปัญหาการหายใจ ปอดบวม และไตล้มเหลวได้ ซึ่งเชื่อกันว่าไวรัสชนิดนี้ติดต่อมาจากอูฐ และสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาหรือวัคซีน

ด้านดับเบิ้ลยูเอชโอเปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวทั่วโลก 1,154 คน และมีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ 434 คน ขณะที่ศูนย์เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรประบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในเกาหลีใต้ขณะนี้นับว่าเป็นจำนวนตัวเลขที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก หลังจากซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจอร์แดน

รู้จักไวรัส "เมอร์ส"

- โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) เป็นโรคในระบบทางเดินหายใจที่เกิดมาจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พบครั้งแรกในซาอุดิอาระเบีย ปี 2012

- โคโรนาไวรัสเป็นกลุ่มของเชื้อไวรัสที่สามารถทำให้เกิดไข้หวัดทั่วๆ ไปได้ จนไปถึงโรคซาร์สเลยทีเดียว

- อาการผู้ติดเชื้อมีตั้งแต่มีไข้ ไอ หายใจสั้น ปอดบวม และไตล้มเหลว ขณะที่บางรายมีอาการท้องร่วงด้วย

- ราว 36% ของผู้ป่วยเสียชีวิต

- แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเกิดจากการติดต่อระหว่างคนสู่คน แต่คาดว่าอูฐเป็นพาหะหลักของเชื้อไวรัสนี้

- ถ้าไม่ได้ใกล้ชิดกัน ไวรัสก็ไม่ได้ติดต่อจากคนสู่คนง่ายมากนัก