posttoday

รัฐบาลจีนยันไม่เกี่ยวข้องขุด "คอคอดกระ"

19 พฤษภาคม 2558

รัฐบาลจีนยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการเซ็นเอ็มโอยูขุด "คอคอดกระ" หลังสื่อจีนอ้างมีการลงนามระหว่างกลุ่มบริษัทที่กวางโจว

รัฐบาลจีนยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการเซ็นเอ็มโอยูขุด "คอคอดกระ" หลังสื่อจีนอ้างมีการลงนามระหว่างกลุ่มบริษัทที่กวางโจว

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฮอง ไล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ในโครงการขุดคลอง บริเวณคอคอดกระ ทางภาคใต้ของประเทศไทย ตามที่มีรายงานในสื่อแต่อย่างใด

"รัฐบาลจีนไม่มีแผนใดๆที่จะมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว" นายฮองกล่าว

ก่อนหน้านี้ สื่อของจีนรายงานว่า กลุ่มบริษัทจากไทยและจีนได้ลงนามร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้ที่เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ในการร่วมทุนโครงการขุดคอคอดกระเพื่อเป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้า ซึ่งปัจจุบันต้องเดินทางผ่านช่องแคบมะละกา

ขณะที่ นายไพศาล พืชมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จากการตรวจสอบทั้งฝ่ายจีนและฝ่ายไทยพบว่าผู้ลงนามฝ่ายไทยคืออดีตนักการเมืองอาวุโสคนดังคนหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับรัฐบาลกับฝ่ายจีนเป็นนักธุรกิจจีนคนหนึ่งและไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับรัฐบาลจีน มีการลงนามกันที่กรุงเทพฯ วันที่ 10 พ.ค. 2558 และนำข่าวไปเผยแพร่ที่กวางโจวว่า มีการลงนามในวันที่ 15 พ.ค.

นายไพศาลระบุว่า ขณะนี้มีขบวนการนายหน้าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำธุรกิจบังหน้าหาประโยชน์ เช่นอ้างว่านำคณะนักลงทุนจีนมาลงทุนในประเทศไทย โดยเก็บเงินนักธุรกิจจีนเหล่านั้นในอัตราที่สูง แล้วอ้างว่าสามารถนำไปพบปะกับผู้นำในรัฐบาลหรือบุคคลสำคัญได้ แท้จริงแล้วเป็นเรื่องมาท่องเที่ยว กินข้าว ถ่ายรูป แล้วเอาไปลงหนังสือพิมพ์ หรือเอาไปอวดอ้างกัน ดังนั้นแม้ความจริงรัฐบาลจีนและนักธุรกิจจีนสนใจมาลงทุนในประเทศไทยซึ่งเป็นเรื่องที่ดีก็ต้องไม่เห่อเหิมจนกลายเป็นช่องว่างให้พวกทุจริตหาประโยชน์ได้