posttoday

ขั้วโลกใต้ใกล้ละลายสิ้่น! อีก5ปีไร้แผ่นน้ำแข็งยักษ์

18 พฤษภาคม 2558

นาซาเผยผลการศึกษาพบแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ปกคลุมขั้วโลกใต้กำลังละลายอย่างรวดเร็ว คาดอีก 5 ปีหายไปจากโลก

นาซาเผยผลการศึกษาพบแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ปกคลุมขั้วโลกใต้กำลังละลายอย่างรวดเร็ว คาดอีก 5 ปีหายไปจากโลก

ผลการศึกษาล่าสุดขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ทำให้ชาวโลกต้องหวาดวิตกอีกครั้ง เมื่อพบว่า “หิ้งน้ำแข็ง” (Ice Shelf) หรือแผ่นขนาดมหึมาที่ปกคลุมขั้วโลกใต้กำลังละลายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหิ้งน้ำแข็งลาร์เซน บี (Larsen B) ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง แต่ในช่วงหลังกลับมีอัตราการละลายเร็วจนน่าตกใจ คาดว่าภายในเวลาเพียง 5 ปี หิ้งน้ำแข็งอายุ 10,000 ปีผืนนี้จะอันตรธานหายไปจากโลก

ทีมศึกษาที่นำโดย เอลา คาเซนคาร์ แห่งห้องทดลองพลังขับเคลื่อนเจ็ตขององค์การนาซาในเมืองพาซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่า หิ้งน้ำแข็งมีการเคลื่อนที่เร็วขึ้น และทำให้แผ่นน้ำแข็งไม่เสถียร กระทั่งแตกเป็นชิ้นๆ ง่ายขึ้น โดยมีการตรวจสอบพบปรากฏการณ์นี้ครั้งแรกเมื่อปี 2002 ครั้งนั้นแผ่นน้ำแข็งที่แตกออกมาละลายหายไปในเวลาเพียง 6 สัปดาห์ สร้างความตื่นตะลึงให้กับนักวิทยาศาสตร์อย่างมาก เพราะไม่มีใครเคยเห็นแผ่นเแข็งมหึมาอันตรธานไปอย่างรวดเร็วขนาดนั้น

สาเหตุที่ทำให้หิ้งน้ำแข็งลาร์เซน บี ละลายอย่างต่อเนื่อง เกิดจากฤดูร้อนที่ร้อนผิดปกติและเกิดขึ้นบ่อยครั้ง นับตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา โดยในปี 1995 ลาร์เซน บีมีพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 4,445 ตร.ไมล์ แต่เมื่อถึงเดือน ก.พ.ปี 2002 มีขนาดลดลงครึ่งต่อครึ่ง เหลือเพียง 2,573 ตร.ไมล์ และในอีก 1 เดือนต่อมา หดเหลือแค่ 1,337 ตร.ไมล์ ปัจจุบันมีขนาดเพียง 618 ตร.ไมล์