posttoday

สื่อนอกรายงาน ผู้ช่วยแพทย์ชาวไทยเสียชีวิตที่เขาเอเวอร์เรสต์

26 เมษายน 2558

สื่อนอกตีข่าวผู้ช่วยแพทย์ชาวไทยเสียชีวิตที่เขาเอเวอร์เรสต์เหตุแผ่นดินไหวในเนปาล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง ด้านนานาชาติเร่งช่วยเหลือ

สื่อนอกตีข่าวผู้ช่วยแพทย์ชาวไทยเสียชีวิตที่เขาเอเวอร์เรสต์เหตุแผ่นดินไหวในเนปาล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง ด้านนานาชาติเร่งช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 26 เมษายน สำนักข่าว'ซีบีเอส'ได้รายงานข้อมูลเหยื่อผู้เสียชีวิตของเหล่านักปีนเขาเอเวอร์เรสต์อันเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ในเนปาล ล่าสุดมีรายงานว่า คุณ'มาริสา จิระวงษ์' (Marisa Eve Girawong)ผู้ช่วยแพทย์สาวชาวไทยที่อาศัยอยู่ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐฯ ได้เสียชีวิตแล้วจากเหตุการณ์ครั้งนี้ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่แพทย์ประจำแคมป์ใกล้ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ตัวแทนจาก 'แมดิสัน เมาท์เธนเนอร์ริ่ง' (Madison Mountaineering) ซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยวปีนเขาสัญชาติสหรัฐ

เอเอฟพีรายงานอ้างหน่วยงานค้นหาและช่วยเหลือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปีที่เนปาล ว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 ชีวิตแล้ว

ด้าน คามัล ซิงห์ แบม โฆษกตำรวจแห่งชาติเนปาล เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,953 คน ในขณะที่บาดเจ็บอีก 4,629 คน

แผ่นดินไหวดังกล่าวยังสั่นสะเทือนไปถึงอินเดียและจีนด้วย โดยยอดผู้เสียชีวิตที่อินเดียอยู่ที่ 53 คน และยอดผู้เสียชีวิตที่ทิเบตอยู่ที่ 17 คน

ในขณะเดียวกัน องค์กรนานาชาติอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  เริ่มเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว โดยคริสเตียน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ เปิดเผยว่า กำลังประสานความร่วมมือกับธนาคารโลก (เวิล์ดแบงก์) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) รวมถึงองค์กรอื่นๆ ในการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว

ด้าน องค์กรต่อสู้เพื่อความยากจน (ออกซ์แฟม) และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ให้สามารถบริจาคเงินผ่านเว็บไซต์ https://www.oxfam.org/ และ http://www.unicef.org/

ที่มา : cbs, afp