posttoday

สหรัฐวอนไทยมีขั้นตอนพัฒนาสู่ประชาธิปไตยที่ชัดเจน

06 เมษายน 2558

เจมส์ เฮนรี่ เว็บบ์ อดีตวุฒิสมาชิกสหรัฐ แสดงความเห็นให้ประเทศไทยต้องมีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจนในขั้นตอนการพัฒนาสู่ประชาธิปไตย

เจมส์ เฮนรี่ เว็บบ์ อดีตวุฒิสมาชิกสหรัฐ แสดงความเห็นให้ประเทศไทยต้องมีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจนในขั้นตอนการพัฒนาสู่ประชาธิปไตย

เจมส์ เฮนรี่ เว็บบ์ อดีตวุฒิสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐแสดงความเห็นในงานสัมมนา "บทบาทของสหรัฐในเอเชียแปซิฟิกและมุมมองต่อประเทศไทย" ว่า ไทยควรมีขั้นตอนทำงานและเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับขั้นตอนการพัฒนาสู่ประชาธิปไตย

"ผมเชื่อว่าผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกทางที่จะทำให้สถาบันทางประธิปไตยดำเนินไปได้ ซึ่งในฐานะคนนอกผมไม่สามารถตัดสินได้ แต่ผมก็เชื่อว่าชาวสหรัฐอยากเห็นขั้นการทำงานและเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับการดำเนินไปสู่ประชาธิปไตย" เว็บบ์ กล่าว

นอกจากนี้ อดีตวุฒิสมาชิกยังแสดงความเห็นต่อการยกเลิกกฎอัยการศึกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในบริบทที่ประเทศต้องเผชิญกับความวุ่นวายทางการเมืองตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ไทยต้องพยายามหาหนทางใหม่ๆ ทางประชาธิปไตย ซึ่งในฐานะคนนอกเจ้าตัวไม่สามารถตัดสินในประเด็นดังกล่าวได้  พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่าประเทศไทยเป็นมิตรที่ดีต่อสหรัฐเสมอมา

เว็บบ์ ยังย้ำถึงบทบาทความจำเป็นของสหรัฐในเอเชียว่า เอเชียมีความสำคัญในฐานะภูมิภาคที่มีพลวัตรสูง ทำให้สหรัฐจำเป็นต้องเข้ามาเพื่อรักษาเสถียรภาพทางความเมืองและเศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้ โดยการเข้ามาของสหรัฐถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ประการใด เพราะสหรัฐถือว่าเป็นหนึ่งในมหาอำนาจในภูมิภาคมาตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีบทบาทในการคานอำนาจกับมหาอำนาจในภูมิภาค ตั้งแต่ ญี่ปุ่น รัสเซีย และล่าสุดคือจีน ซึ่งสหรัฐจำเป็นต้องมีบทบาทเพื่อไม่ให้มหาอำนาจในภูมิภาคมีอำนาจมากเกินไป

ก่อนหน้านี้ ลี กวน ยู รัฐบุรุษผู้ล่วงลับของสิงคโปร์ เคยกล่าวว่าไว้ว่า การมีเข้ามามีบทบาทของสหรัฐในเอเชียหลังยุคอาณานิคมช่วยสร้างเสถียรภาพและสร้างเศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้

สำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อดีตวุฒิสมาชิก เว็บบ์ แสดงความเห็นว่า เป็นภูมิภาคที่มีความหลากหลายสูงทั้งด้านการปกครองและวัฒนธรรม นำมาซึ่งปัญหาคือการหาจุดยืนร่วมกันและเกิดการแทรกแซงจากมหาอำนาจรายอื่น โดยเฉพาะในประเด็นปัญหาเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้

ในปัจจุบันจีนกำลังพยายามสร้างเกาะเทียมด้วยการถมแถวประการังในทะเลจีนใต้เพื่อใช้เป็นแนวป้อมปราการทางทะเลตลอดแนวชายฝั่งเวียดนามและฟิลิปปินส์ สองประเทศคู่พิพาท และทั้งสองประเทศไม่สามารถจัดการปัญหาดังกล่าวได้ตามลำพัง และทำเป็นการมีความจำเป็นต้องจัด "ความมั่นคงร่วมกัน" (Collective Securit)

"ในปัจจุบัน  จีนกำลังขยายอิทธิพลเข้ามาในภูมิภาค เอเชียจำเป็นต้องมีความมั่นคงร่วมกัน" เว็บบ์ กล่าว

นอกจากนั้น การสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังงานบนแม่น้ำโขงตอนบน ยังทำให้อนุภูมิภาคแม่โขงตอนล่าง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรกว่า 70 ล้าน ต้องได้รับผลกระทบทางด้านเกษตรกรรมและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เจมส์ เฮนรี่ เว็บบ์ เป็นนักการเมืองผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการการเมืองสหรัฐ เคยดำรงตำแหน่งวุฒสมาชิกประชำมลรัฐเวอร์จิเนีย (2550-2556) เคยเป็นทั้งผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหม และผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐอีกด้วย นอกจากนี้ เว็บบ์ ยังเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเอเชียแปซิฟิกเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอาเซียน เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะอนุกรรมการด้านเอเชียแปซิฟิกของคณะกรรมธิการด้านการต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐ และมีส่วนผลักดันให้ทำเนียบขาวเพิ่มบทบาทในการปฏิสัมพันธ์กับเอเชียตะวันออก

สหรัฐวอนไทยมีขั้นตอนพัฒนาสู่ประชาธิปไตยที่ชัดเจน เจมส์ เฮนรี่ เว็บบ์ จูเนียร์