posttoday

สื่อจีนบอกมะกัน'หยุดยุ่ง'เรื่องทะเลจีนใต้

21 มีนาคม 2558

สื่อแดนมังกรบอกสหรัฐ"อย่ายุ่งเรื่องคนอื่น"ในกรณีทะเลจีนใต้

สื่อแดนมังกรบอกสหรัฐ"อย่ายุ่งเรื่องคนอื่น"ในกรณีทะเลจีนใต้

สำนักข่าวซินหัว กระบอกเสียงของทางการจีนได้ตีพิมพ์บทแสดงความคิดเห็นภาษาอังกฤษ ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐว่าเป็น 'คนที่ชอบยุ่งเรื่องของคนอื่น' อันเนื่องมาจากจีนเห็นว่า สหรัฐเข้ามาแทรกแซงในประเด็นเรื่องทะเลจีนใต้

บทแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีพาดหัวว่า 'อเมริกา คนชอบยุ่งเรื่องคนอื่น' ซึ่งมีความหายถึงผู้สังเกตการณ์ที่ให้คำแนะนำที่ไม่เป็นที่ต้องการ

ทั้งนี้ จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นจุดที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม รวมไปถึงไต้หวันด้วย

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พลเรือโทโรเบิร์ต โทมัส ผู้บัญชาการกองทัพเรือที่ 7 ของสหรัฐได้เรียกร้องให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จัดตั้งกองกำลังน่านน้ำร่วม เพื่อลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ ขณะที่ มีสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐได้ออกขอให้มีมาตรการในการจัดการกับการที่จีนอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว

"ลุงแซมนั้นมัวเมายึดติดหลายอย่าง เช่น การเบ่งอำนาจ การสั่งสอนผู้อื่น และกู้ยืมเงินคนอื่น แต่ตอนนี้กลายเป็นมีอีกอย่างหนึ่งแล้ว คือ การยุ่งเรื่องของคนอื่น" บทแสดคงามคิดเห็นของซินหัว ระบุ พร้อมเสริมว่า การกระทำที่ยุ่งเรื่องของคนอื่นนั้นไม่เป็นการแสดงตัวของฝ่ายที่ระบุว่า ไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใดในกรณีพิพาททะเลจีนใต้

ภาพ : TheStar