posttoday

โบโกฯผนึกกำลัง! สวามิภักดิ์ "ไอเอส"

09 มีนาคม 2558

กลุ่มโบโก ฮาราม ประกาศผนึกกำลังกับกลุ่ม ไอเอส หลายฝ่ายหวั่นความขัดแย้งขยายวงเป็นวิกฤตระดับโลก

กลุ่มโบโก ฮาราม ประกาศผนึกกำลังกับกลุ่ม ไอเอส หลายฝ่ายหวั่นความขัดแย้งขยายวงเป็นวิกฤตระดับโลก

สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อกลุ่มโบโก ฮาราม หรือโบโก ฮะรอม ที่ก่อเหตุสังหารและลักพาตัวอย่างต่อเนื่องในแถบแอฟริกากลาง ได้ประกาศสวามิภักดิ์กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่มีฐานที่มั่นในแถบตะวันออกกลางและยังก่อเหตุสะเทือนขวัญไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า ความขัดแย้งในภูมิภาคอาจขยายวงกลายเป็นวิกฤตระดับโลกในไม่ช้า

การประกาศผนึกกำลังครั้งนี้ มีขึ้นเมื่อ อะบูบักร์ เชเคา ผู้นำกลุ่มโบโก ฮารามซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในประเทศไนจีเรีย ได้ทำการบันทึกคลิปเสียงแล้วโพสต์ทางทวิตเตอร์ของทางกลุ่ม โดยในคลิปได้มีการประกาศสวามิภักดิ์ต่อ "เคาะลีฟะฮ์" หรืออบูบักร อัลบัฆดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอส พร้อมยินดีรับคำสั่งและเชื่อฟังเคาะลีฟะฮ์ (ผู้นำรัฐอิสลาม) ไม่ว่าจะในยามยากลำบากหรือยามรุ่งโรจน์ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มุสลิมทั่วทุกหนแห่งร่วมใจสวามิภักดิ์ต่อเคาะลีฟะฮ์ด้วย

การประกาศท่าทีครั้งนี้ มีนัยสำคัญที่โลกต้องจับตามอง เพราะแสดงให้เห็นว่า โบโก ฮารามอาจกำลังจนมุมจึงต้องแสวงหาแนวร่วม เนื่องจากในเวลานี้กองทัพไนจีเรียทุ่มกำลังโจมตีกลุ่มนี้อย่างดุเดือดจนได้ชัยชนะหลายครั้งติดๆ กัน

อย่างไรก็ตาม การประกาศจุดยืนของโบโก ฮาราม ทำให้ชาติตะวันตกเริ่มยากที่จะนิ่งเฉยอีกต่อไป และมีความเป็นไปได้มากขึ้นทุกขณะ ที่ชาติพันธมิตรตะวันตกอาจต้องใช้กำลังเผชิญหน้ากับกลุ่มติดอาวุธทั้งสองกลุ่มอย่างจริงจัง เพราะในขณะนี้ แนวร่วมของไอเอสเริ่มปรากฏตัวในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของโลก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหัวรุนแรงในปากีสถานที่ประกาศสวามิภักดิ์ไอเอสไปก่อนหน้านี้ รวมถึงกลุ่มติดอาวุธในลิเบียที่กลายร่างเป็นไอเอสสาขาใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งยังข่มขู่ที่จะโจมตียุโรปอยู่รอมร่อ

ในส่วนของโบโก ฮาราม การประกาศจุดยืนครั้งนี้ อาจช่วยให้ทางกลุ่มมีพันธมิตรที่ชัดเจนขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้ตกเป็นเป้าชาติตะวันตกไปในทันที โดยเฉพาะกองกำลังฝรั่งเศสที่ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงในแอฟริกา ตามคำร้องขอของรัฐบาลในภูมิภาคนั้น และล่าสุดกรณีสังหารหมู่ในยุโรปบางกรณีมีความเกี่ยวพันกับไอเอส อาจเป็นเหตุให้ฝรั่งเศสใช้โอกาสนี้เป็นใบเบิกทางถล่มโบโก ฮาราม อย่างเต็มรูปแบบก็เป็นได้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นมา อบูบักร อัลบัฆดาดี ได้ประกาศยอมรับการสวามิภักดิ์จากกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ทั้งในอียิปต์ ลิเบีย อัลจีเรีย เยเมน และซาอุดีอาระเบีย ขณะที่ในเดือนเดียวกันนั้น กลุ่มติดอาวุธในอัฟกานิสถานและในปากีสถาน ประกาศเตรียมจัดตั้งฐานที่มั่นของตนให้เป็นมณฑลหนึ่งในการปกครองของรัฐเคาะลีฟะฮ์ หรือไอเอส