posttoday

"บิล เกตส์"ขึ้นแท่นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก

03 มีนาคม 2558

"ฟอร์บส์"เผยเจ้าพ่อไมโครซอฟท์เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก ด้านธนินท์รวยสุดในไทยและอันดับที่81ของโลก

"ฟอร์บส์"เผยเจ้าพ่อไมโครซอฟท์เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก ด้านธนินท์รวยสุดในไทยและอันดับที่81ของโลก

นิตยสาร ฟอร์บส์ เปิดเผยอันดับอภิมหาเศรษฐีของโลก ประจำปี 2015 พบว่า บิล เกตส์ เจ้าพ่อจากไมโครซอฟท์ขึ้นแท่นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 7.92 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.5 ล้านล้านบาท) นับเป็นการครองแชมป์สมัยที่ 16 จากในช่วง 21 ปีที่ผ่านมา โดยสามารถเอาชนะคาร์ลอส สลิม นักธุรกิจชาวเม็กซิกัน ที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 7.71 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ไปได้

ในขณะที่ วอร์เรน บัฟเฟต นักลงทุนชื่อดังจากสหรัฐรั้งอยู่ในอันดับที่ 3 โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 7.27 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วย อามันซิโอ ออร์เตก้า ผู้ก่อตั้งเชนแฟชั่น ซาร่า ที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 6.45 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านอภิเมหาเศรษฐีของไทยที่ติดอยู่ใน 1,826 อภิมหาเศรษฐีของโลกจากฟอร์บส์ในครั้งนี้มี 17 คน ด้วยกัน โดยคนไทยที่ร่ำรวยที่สุด ตกเป็นของ ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยมีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 1.36 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ในอันดับที่ 81 ของโลก ตามมาด้วย เจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมบริหาร บมจ. ไทยเบฟเวอร์เรจ ที่มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 1.32 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอันดับที่ 7 ของไทย และ 1,118 ของโลก มีทรัพย์สินอยู่ที่ 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ

คำถาม
คุณคิดว่ามหาเศรษฐีเหล่านี้ จะช่วยโลกอย่างไรได้บ้าง