posttoday

จีนพบหลุมดำยักษ์ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์1.2หมื่นเท่า!

01 มีนาคม 2558

นักดาราศาสตร์จีนพบหลุมดำยักษ์ในอวกาศขณะส่องกล้องโทรทรรศน์ เผยมี ขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์12,000เท่า

นักดาราศาสตร์จีนพบหลุมดำยักษ์ในอวกาศขณะส่องกล้องโทรทรรศน์ เผยมี ขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์12,000เท่า

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะนักวิชาการด้านอวกาศในจีน ได้ค้นพบหลุมดำระหว่างการส่องกล้องโทรทรรศน์โดยบังเอิญ ทว่า เมื่อสำรวจอย่างถี่ถ้วน ความบังเอิญที่ว่ากลับกลายเป็นการค้นพบทางดาราศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ และน่าจับตามากที่สุด ณ เวลานี้

หลุมดำที่เพิ่งพบนี้มีขนาดใหญ่มหึมา กว่า 12,000 เท่าของดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะ สวนทางกับอายุของหลุมดำที่คาดว่าน่าจะก่อกำเนิดเมื่อประมาณ 900 ล้านปีที่แล้วเท่านั้น!

กลุ่มผู้ค้นพบแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งของจีนและมหาวิทยาลัยแอริโซนาของสหรัฐค้นพบหลุมดำที่มีชื่อเรียกเป็นรหัสว่า SDSS J010013.02 ครั้งแรก ขณะส่องกล้องโทรทรรศน์ในมณฑลยูนนานของจีน ก่อนจะเริ่มส่องกล้องขยายผลเพิ่มเติมในพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก และรวบรวมข้อมูลมาเผยแพร่ในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ Nature (เนเจอร์) ในขณะนี้

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า หลุมดำที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้ทำลายทฤษฎีหลุมดำขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบมาก่อนหน้านี้ ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าถึง 6 เท่า นอกจากนี้ ยังสะเทือนถึงสมมติฐานของการก่อตัวและพัฒนาของหลุมดำว่า เป็นไปได้ที่หลุมดำอาจขยายตัวเร็วกว่านั้น รวมถึงวิวัฒนาการของหลุมดำนี้ที่มีร่วมกับจักรวาลแห่งต่างๆ ด้วย

หลุมดำดังกล่าวยังหมายถึงการค้นพบจุดศูนย์กลางของ ควอซาร์ หรือกลุ่มวัตถุส่องสว่างเจิดจ้ามากที่ใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบด้วย โดยตามปกติ ควอซาร์จะผลักวัตถุต่างๆ ให้ห่างออกไป และชะลอความเร็วของการขยายตัวของหลุมดำ ซึ่งนั่นหมายความว่า SDSS J010013.02 ที่พบว่ามีการขยายวงอย่างรวดเร็วแล้ว แท้จริงอาจมีสปีดที่เร็วกว่านั้น หากไม่ถูกชะลอด้วยควอซาร์

การพบเจอหลุมดำและควอซาร์กลุ่มนี้ จะนำไปสู่การพิสูจน์หาที่มาของจักรวาลและสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะจักรวาลยุคก่อนหน้านี้ หรืออาจจะก่อนหน้าการกำเนิดของกาแล็กซีทางช้างเผือกที่มีโลกมนุษย์อยู่ด้วย

"หลุมดำที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้ทำลายทฤษฎีหลุมดำขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบมาก่อนหน้านี้ ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าถึง 6 เท่านอกจากนี้ ยังสะเทือนถึงสมมติฐานของการก่อตัวและพัฒนาของหลุมดำว่าเป็นไปได้ที่หลุมดำอาจขยายตัวเร็วกว่านั้น"