posttoday

สส.กัมพูชาประท้วงไทยอ้างมีการวิสามัญคนกัมพูชา

12 กุมภาพันธ์ 2558

ส.ส.กัมพูชาส่งจดหมายประท้วงไทย อ้างเจ้าหน้าที่ไทยวิสามัญชาวกัมพูชา 2 ราย ด้านโฆษกทบ.เคยยืนยันแล้วไม่เป็นความจริง

ส.ส.กัมพูชาส่งจดหมายประท้วงไทย อ้างเจ้าหน้าที่ไทยวิสามัญชาวกัมพูชา 2 ราย ด้านโฆษกทบ.เคยยืนยันแล้วไม่เป็นความจริง

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างสำเนาของจดหมายที่ทางสมาชิกพรรคฝ่ายค้านส่งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ว่าทางสมาชิกพรรคขอประท้วงต่อการวิสามัญฆาตกรรมต่อประชาชนชาวกัมพูชาในประเทศไทย

รายงานระบุว่า ทางสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชาได้แสดงความกังวลต่อข่าวที่ว่า ชาย 2 คน ซึ่งคาดว่าเป็นชาวกัมพูชาถูกเผา โดยเจ้าหน้าที่ไทยในจังหวัดสระแก้ว

"รัฐบาลของคุณได้ปฏิเสธที่จะระบุสัญชาติของร่างผู้เสียชีวิตดังกล่าว แม้ว่าทางพ่อแม่ ของชายทั้งสองคนจะได้ยืนยันแล้วว่า ทั้งสองคนเป็นลูกของตัวเอง"สมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา ระบุ

สมาชิกพรรคฝ่ายค้านกัมพูชายังได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวโดยอิสระด้วย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชายังได้แสดงออกความไม่พอใจ โดยอ้างว่า มีการวิสามัญฆาตกรรมชาวกัมพูชาหลายสิบคนบริเวณขอบชายแดนของไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และระบุว่าความล้มเหลวของรัฐบาลไทยในการจัดการเท่ากับการสนับสนุนให้มีการฆาตกรรมในลักษณะนี้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ไทยได้ยิงและสังการผู้ตัดไม้ผิดกฎหมายชาวกัมพูชาไป 3 คน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ ทางไทยระบุว่า ในบางครั้งที่เจ้าหน้าที่ได้ยิงชาวกัมพูชาซึ่งข้ามพรมแดนมาอย่างผิดกฎหมายเพื่อตัดไม้พะยูง เนื่องจาก กลุ่มคนดังกล่าวได้รับการปกป้องโดยกลุ่มติดอาวุธที่ยิงใส่เจ้าหน้าที่ที่กำลังลาดตระเวนจนทำให้ต้องป้องกันตัว

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ได้ยืนยันว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า ฝ่ายทหารกัมพูชาอ้างว่า ทหารไทยยิงและเผาชาวกัมพูชา 2 รายนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง และเป็นไปไม่ได้ที่ทหารไทยจะกระทำตามที่ถูกกล่าวอ้าง โดยหน่วยทหาร 2 ฝ่ายในพื้นที่ได้มีการพูดคุยกันแล้ว