posttoday

อาเฮียเสพติดโรงหมอ ยึดเตียง3ปีไล่ไม่ยอมไป

12 กุมภาพันธ์ 2558

ชายจีนวัย 54 ปียึดเตียงในโรงพยาบาลเพื่ออาศัยนาน 4 ปีแม้ถูกเจ้าหน้าที่ไล่ สุดท้ายตำรวจเข้าหิ้วตัวส่งกลับบ้าน

ชายจีนวัย 54 ปียึดเตียงในโรงพยาบาลเพื่ออาศัยนาน 4 ปีแม้ถูกเจ้าหน้าที่ไล่ สุดท้ายตำรวจเข้าหิ้วตัวส่งกลับบ้าน

การรักษาตัวในโรงพยาบาลแบบระยะยาวเป็นเรื่องที่ใครต่อใครไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่มีหนุ่มใหญ่ชาวจีนรายหนึ่ง ที่นอกจากจะชอบการอยู่โรงหมอแบบระยะยาวแล้ว ยังคิดจะใช้เป็นบ้านหลังที่สองอีกต่างหาก เจ้าหน้าที่จะไล่อย่างไรก็ไม่ยอมไป

หนุ่มใหญ่รายนี้มีชื่อแซ่ว่า เฉิน เมื่อ 4 ปีก่อนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จึงถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลจิงเหมย ในกรุงปักกิ่ง และแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในอีก 1 เดือนต่อมา ทว่า ชายแซ่เฉินกลับมารับการรักษาอีกครั้งเนื่องจากเกิดอาการอักเสบที่ขา คราวนี้ผ่านกระบวนการเยียวยานาน 3 เดือนจนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้อีกครั้ง แต่เขาลับยืนยันว่าขายังเจ็บปวดทรมานจนเหยียดออกไม่ได้ คาดว่าจะเป็นอาการเลือดคั่งในหลอดเลือดดำส่วนลึก (Deep Vein Thrombosis) มักเกิดขึ้นกับคนไข้ที่นอนบนเตียงนานเกินไป

ชายวัย 54 ปีรายนี้ไปไกลถึงขั้นที่โวยวายให้โรงพยาบาลรับผิดชอบด้วยการดูแลรักษาเขาต่อไป ซึ่งอีกฝ่ายก็จนใจให้เขาอยู่ต่อไป ผ่านไปนานนับปี กระทั่งในวันแต่งงานของลูกชาย ชายแซ่เฉินก็ยังไม่ยอมย่างกรายออกไปจากโรงพยาบาล

ใช่ว่าทางเจ้าของพื้นที่จะนิ่งดูดาย เพราะค่าใช้จ่ายจากการที่ถูกชายผู้นี้ยึดเตียงผู้ป่วยนานนับปีสูงถึง 2 ล้านหยวนหรือ 10 ล้านบาท จึงได้แจ้งให้เฉินย้ายออกไปหลายครั้ง แต่ก็ถูกปฏิเสธมาทุกครั้ง แถมยังไม่เคยจ่ายเงินสักแดงเดียว เพราะทั้งตัว “ผู้ป่วย” และภรรยาไม่ได้ทำงาน จึงไม่มีรายได้ประจำ

ในที่สุด หลังจากผ่านไป 4 ปี นับตั้งแต่เฉินเข้ามาปักหมุดอยู่ที่เตียงโรงพยาบาล ทางเจ้าของสถานที่ก็ตัดสินใจฟ้องศาล แต่ถึงขนาดนี้ลูกดื้อของเขายังไม่ลดลง ในตอนแรกเขายังอ้างว่า ทางโรงพยาบาลปลอมผลตรวจร่างกายเพื่อที่จะไล่กลับบ้าน และยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมในกระบวนการในชั้นศาล

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาหนุ่มใหญ่ยอมร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรม และยอมตรวจร่างกายอีกครั้ง ซึ่งเมื่อผลออกมาก็เป็นไปตามคาด คือศาลสั่งให้เฉินคืนเตียงแล้วกลับไปซะดีๆ

แต่ดูเหมือนลูกบ้าของเฉินจะยังไม่ยอมหมด เพราะเมื่อตำรวจเดินทางมาถึงโรงพยาบาลจิ่งเหมยเพื่อเชิญตัวเขาออกไป กลับพบว่าอีกฝ่ายลงทุนใช้โซ่ล่ามตัวเองไว้กับเตียงพร้อมล็อกกุญแจเสร็จสรรพ

อาเฮียเสพติดโรงหมอ ยึดเตียง3ปีไล่ไม่ยอมไป

ตำรวจเห็นอย่างนี้แล้วก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง จัดการตัดโซ่ออกแล้วช่วยกันอุ้มตัวเฉินออกจากเตียงที่รัก ท่ามกลางเสียงร้องตะโกนโวยวายของเขา จากนั้นพาตัวไปนั่งรถเข็นออกจากอาคารเพื่อนำตัวขึ้นรถ แต่สุดท้ายก็ยังไม่ยอมลุกจากรถเข็นอีก ทำให้ต้องใช้ไม้ตายด้วยการลากตัวขึ้นไปบนรถตำรวจเสียเลย

แม้โรงพยาบาลจิงเหมยจะได้เตียงคืนเสียที แต่ก็ไม่แน่ว่าเฉินอาจกลับมาอีกครั้ง เพราะตอนที่ถูกลากขึ้นรถตำรวจส่งกลับบ้านไปนั้น เขายังใส่ชุดของโรงพยาบาลอยู่กับตัว

ทีมา : หนังสือพิมพ์ M2F