posttoday

ฟ้องแม่มะกันวางยาฆ่าลูก เรียกความสนใจจากโลกออนไลน์

05 กุมภาพันธ์ 2558

อัยการฟ้องเอาผิดแม่มะกันวางยาฆ่าลูกชายตัวเอง เชื่อพยายามเรียกร้องความสนใจจากชาวโลกออนไลน์ ด้านทนายโต้ข้อกล่าวหาไม่มีหลักฐานหรือพยานพิสูจน์

อัยการฟ้องเอาผิดแม่มะกันวางยาฆ่าลูกชายตัวเอง เชื่อพยายามเรียกร้องความสนใจจากชาวโลกออนไลน์ ด้านทนายโต้ข้อกล่าวหาไม่มีหลักฐานหรือพยานพิสูจน์

นับเป็นอีกหนึ่งคดีซึ่งเป็นที่สนใจจากชาวสหรัฐเป็นอย่างมากสำหรับคดีของนาง'ลาซีย์ สเปียรส์' ( Lacey Spears) คุณแม่วัย 27 ปีชาวรัฐเคนทักกี ที่ถูกยื่นฟ้องว่าเป็นผู้ปลิดชีพลูกชายแท้ๆ ของตัวเอง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากชาวโลกออนไลน์ด้วยการนำเรื่องราวชีวิตสุดสะเทือนใจไปเขียนเผยแพร่ลงในโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ มายสเปซ และบล็อก

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ'การ์เน็ต'ลูกชายวัย 5 ขวบ ที่ถูกติดสายให้อาหารทางหน้าท้องตั้งแต่อายุ 9 เดือนเพราะมีร่างกายไม่แข็งแรงและต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ เกิดเสียชีวิตขึ้นหลังป่วยหนักเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2014 โดยแพทย์ชันสูตรพบว่า เสียชีวิตเนื่องจากได้รับเกลือโซเดียมเข้าสู่ร่างกายสูงเกินไป ทำให้สมองโป่งพอง

อัยการเชื่อว่า นางลาซีย์เป็นผู้จงใจฆ่าลูกชายตัวเอง ด้วยการแอบนำเกลือโซเดียมใส่เข้าไปในสายให้อาหารเป็นประจำจนลูกป่วย ขณะที่ตัวเองก็พร่ำเขียนอัพเดทอาการของลูกน้อยผ่านโซเชียลมีเดีย กระทั่งลูกป่วยหนักถึงขั้นต้องส่งตัวเข้าโรงพยาบาล นางลาซีย์ก็จะแอบนำตัวลูกเข้าห้องน้ำบ่อยๆ (ซึ่งเป็นจุดที่ไม่มีกล้องวงจรปิด) แล้วให้เกลือผ่านสายอาหาร ทั้งนี้เธอจะแกล้งเรียกแพทย์หรือพยาบาลต่อเมื่อลูกเกิดอาการชักเท่านั้น

จากการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของนางลาซีย์ยังพบว่า เธอเคยเซิร์ชข้อความผ่านกูเกิลว่า "อันตรายจากภาวะเกลือโซเดียมสูงในเด็ก" ในช่วงเวลาก่อนที่ลูกชายของเธอจะเสียชีวิตด้วย

อัยการยังระบุว่า วินาทีที่ลูกชายเธอสิ้นลม นางลาซีย์กลับไม่อยู่ข้างกายลูกชาย แต่ไปโทรศัพท์หาเพื่อนบ้านแล้วแกล้งวานให้เพื่อนนำกระเป๋าที่มีถุงเกลือไปทิ้งเพื่อทำลายหลักฐาน

"อาจฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่นางลาร์ซี่ สเปียรส์ไม่ใช่ผู้หญิงธรรมดา เธอวางแผนฆ่าลูกชายตัวเองมาเป็นอย่างดีเพื่อนำเรื่องราวไปเขียนลงในบล็อกหรือโซเชียลมีเดียต่างๆ หวังเรียกความสนใจและสงสารจากผู้คนในโลกออนไลน์ โดยเราคาดว่านางลาร์ซี่อาจมีอาการป่วยเป็นโรคเรียกร้องความสนใจ (Munchausen syndrome)" อัยการกล่าว

อย่างไรก็ตามทางด้านทนายของนางลาร์ซี่ได้กล่าวโต้ตอบต่อหน้าลูกขุนว่า สิ่งที่อัยการกล่าวหาไม่มีมูล เพราะขาดหลักฐานสักชิ้นหรือพยานสักรายพิสูจน์ว่านางลาร์ซี่ให้เกลือโซเดียมกับลูกชายตัวเองจริง

รายงานยังระบุว่า นางลาร์ซี่เคยให้การว่าลูกชายตัวเองอาจนำเกลือของสิ่งปลอกปลอมใส่สายอาหารจนทำให้เขาเสียชีวิตเองก็ได้

ขณะนี้คดียังอยู่ในกระบวนการไต่สวน หากพบว่านางลาร์ซี่มีความผิดจริงตามที่ถูกฟ้อง จะได้รับโทษจำคุก 20 ปี

ที่มา : msnbc, dailymail,