posttoday

ชาวเอเชีย 830 ล้านอาจสืบเชื้อสายจากบรรพบุรุษ11คน

01 กุมภาพันธ์ 2558

ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษพบบุรุษกว่า 800 ล้านคนทั่วเอเชียอาจสืบเชื้อสายจากบรรพบุรุษ11คน

ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมจากมหาวิทยาลัยในอังกฤษพบบุรุษกว่า 800 ล้านคนทั่วเอเชียอาจสืบเชื้อสายจากบรรพบุรุษ11คน

ประโยคที่ว่า "ทุกคนบนโลกเป็นพี่น้องกัน" ใกล้เคียงกับความจริงมากกว่าเพียงแค่การเปรียบเปรยมากขึ้นทุกที เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมจากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ของอังกฤษ ศึกษาและพบข้อมูลว่า บุรุษกว่า 800 ล้านคนทั่วทวีปเอเชีย อาจสืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษ 11 คน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้คือ แม่ทัพผู้ปกครองดินแดนกว้างใหญ่ เจงกีสข่าน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2003 มีการตรวจสอบและค้นหาการสืบเชื้อสายของมนุษย์จากรหัสพันธุกรรม ซึ่งพบว่าชายกว่า 16 ล้านคนทั่วโลกมีโครโมโซมวาย (Y) หรือโครโมโซมเพศชาย ตรงกับลูกหลานของจักรพรรดินักรบแห่งมองโกล ซึ่งเสียชีวิตในปี 1227 การศึกษาพันธุกรรมครั้งใหญ่ได้ต่อยอดมาเรื่อยๆ กระทั่งล่าสุด นักพันธุศาสตร์พบโครโมโซมวายที่แตกต่างกันรวมแล้ว 11 สายในเอเชีย ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของมนุษย์ยุคแรกๆ

จากนั้นก็ได้ทดสอบพันธุกรรม หรือ DNA ของชาย 5,321 คน จากพื้นที่อยู่อาศัยของประชากรราว 127 ล้านคนในเอเชีย ก็พบว่า 37.8% ของกลุ่มทดลองห้าพันกว่าคนนี้ จะมี DNA ตรงกับหนึ่งใน 11 รหัส DNA ต้นตอ ผลลัพธ์นี้สนับสนุนความเป็นไปได้ว่า ประชากรชายกว่า 830 ล้านคนทั่วเอเชียในโลกยุคปัจจุบัน สืบเชื้อสายจากบรรพบุรุษ 11 คนนี้

นอกจากเจ้าแห่งจักรวรรดิมองโกล หนึ่งในเจ้าของ 11 DNA คือ จื่อฉางอัน พระอัยกาหรือปู่ของสมเด็จพระจักรพรรดินู่เอ๋อร์ฮาชื่อ หรือสมเด็จพระจักรพรรดิชิงไท่จู่ ผู้เป็นปฐมจักรพรรดิราชวงศ์ชิง ราชสกุลที่ปกครองแผ่นดินมังกรและพื้นที่ข้างเคียงช่วงราว ค.ศ. 1644-1912 โดยช่ั่วชีวิตของจื่อฉางอันนั้นมีภรรยาและให้กำเนิดบุตรมากมาย ซึ่งต่อมาขยายเครือญาติแล้วกว่า 1.5 ล้านคนในปัจจุบัน

ขณะที่ต้นตระกูลอีก 9 คน กลุ่มนักวิจัยเชื่อว่าน่าจะเป็นพวกผู้ปกครองบ้านเมืองเช่นกัน ที่มีชีวิตอยู่ตั้งแต่ช่วงยุค 2,100-300 ปีก่อนคริสตกาล เนื่องจากบุคคลที่มีแนวโน้มก่อทายาทได้มากขนาดนี้ น่าจะอยู่ในสังคมชนชั้นสูง ซึ่งมีโอกาสเดินทาง พบปะ เกี่ยวดองและออกลูกออกหลานได้มากกว่าคนกลุ่มอื่น นอกจากประเด็นของโอกาส กลุ่มชั้นเจ้าแผ่นดิน ทั้งเจงกีสข่านและจื่อฉางอันยังมีเป้าหมายชัดเจนว่า ต้องการแพร่เชื้อสายให้กว้างขวางครอบคลุม เพื่อดูแลอาณาจักรต่อไป เบื้องต้นสันนิษฐานว่า อีก 9 คนน่าจะเคยมีชีวิตอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของตุรกี อิหร่าน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปัจจุบัน ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นแถบเมียนมาร์ ลาว ไทย หรือกัมพูชา ซึ่งเป็นจุดที่ชนเผ่าเร่ร่อนจากตอนเหนืออพยพมาปักหลักเมื่อราว 2100-1500 ปีก่อนคริสต์ศักราช

ทั้งนี้ การสืบค้นข้างต้นยังอยู่ในระดับวิจัย ที่พร้อมมีข้อมูลใหม่ๆ เพิ่มเติมได้ตลอดเวลา ซึ่งล่าสุดมีการค้นพบว่า ทอม โรบินสัน ชายที่อยู่นอกพื้นที่เอเชียรายแรกมีเชื้อสายของข่าน กลายเป็นข้อสังเกตใหม่ว่า บรรพบุรุษ 11 คน อาจเป็นพ่อของประชากรนอกเหนือจากเอเชียด้วยก็ได้

เวลานี้ ทางผู้เชี่ยวชาญยังเริ่มใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายทางดาวเทียม เพื่อค้นหาหลุมศพของเจงกีสข่าน ซึ่งเป็นปริศนาที่ชาวมองโกลในอดีตเก็บงำเป็นความลับด้วยชีวิต และจนถึงทุกวันนี้ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ข่านเคยเป็นเจ้าดินแดนก็ไม่มีใครรู้ว่าสุสานตั้งอยู่ที่ใด โดยการค้นพบจะนำไปสู่การยืีนยัน DNA จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์