posttoday

ขึ้นเงินเดือนผู้นำจีน62% ได้ต่อเดือนไม่ถึง6หมื่น

21 มกราคม 2558

จีนปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งแรกในรอบ 8 ปี ประธานาธิบดีเงินเพิ่ม 62% ได้ไม่ถึง 6 หมื่นบาท

จีนปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งแรกในรอบ 8 ปี ประธานาธิบดีเงินเพิ่ม 62% ได้ไม่ถึง 6 หมื่นบาท

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงสังคมของจีน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง จะได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนถึง 62% ไปอยู่ที่ 11,385 หยวน (ราว 56,925 บาท) จากเดิมที่ 7,020 หยวน/เดือน (ราว 3.51 หมื่นบาท) หลังจากที่รัฐบาลจีนมีมติปรับเงินเดือนข้าราชการเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา

ขณะที่ข้าราชการระดับล่างของจีนนั้นได้รับการปรับเงินเดือนมากกว่าเท่าตัว ไปอยู่ที่ 1,320 หยวนด้วย และการปรับเงินเดือนครั้งนี้จะมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวันเริ่มปีงบประมาณใหม่ พร้อมกันนั้นจีนจะมีการปรับเงินเดือนข้าราชการบ่อยครั้งขึ้นในทุกๆ 1 หรือ 2 ปี

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี รายงานว่า ที่ผ่านมานั้นมีข้าราชการจีนลาออกจากงานเป็นจำนวนมากเนื่องจากเงินเดือนน้อย แต่กระนั้นเงินเดือนก็ถือเป็นเพียงองค์ประกอบส่วนหนึ่งของรายได้ของข้าราชการเท่านั้น ซึ่งยังมีค่าตำแหน่งและรายได้จากหน้าที่พิเศษด้วย

“การปรับรายได้ดังกล่าวไม่เพียงแต่จะทำให้เงินเดือนข้าราชการเพิ่มขึ้น แต่ยังมีเป้าหมายเพื่อทำให้ระบบค่าแรงเป็นระบบเพื่อที่จะวัดปริมาณงานและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งในรัฐบาลหรือในรัฐวิสาหกิจ” หยาง ยังสุย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยด้านสวัสดิการสังคม และการจ้างงานแห่งมหาวิทยาลัยชิงหัว กล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีจีนขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ในปี 2012 และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศในปีถัดไปนั้น สีจิ้นผิงก็เดินหน้าการกวาดล้างการคอร์รัปชั่น การรับสินบน และเงินใต้โต๊ะของข้าราชการจีนในทุกระดับอย่างจริงจัง