posttoday

การต่อสู้ในยูเครนเดือดอีก

20 มกราคม 2558

การต่อสู้ระหว่างกองทัพยูเครนและกลุ่มกบฎในภาคตะวันออกของประเทศทวีความตึงเครียด เกิดเหตุยิงปะทะหลายแห่งในโดเนสก์และลูฮันส์ก พลเรือนเสียชีวิตหลายสิบคน

การต่อสู้ระหว่างกองทัพยูเครนและกลุ่มกบฎในภาคตะวันออกของประเทศทวีความตึงเครียด เกิดเหตุยิงปะทะหลายแห่งในโดเนสก์และลูฮันส์ก พลเรือนเสียชีวิตหลายสิบคน

สถานีโทรทัศน์บีบีซีแห่งอังกฤษรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นยูเครนระบุว่า มีประชาชนหลายสิบคนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกันระหว่างกองทัพยูเครนและกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียในเมืองโดเนสก์และลูฮันส์ก ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ ขณะที่การต่อสู้เพื่อเข้ายึดสนามบินของกลุ่มกบฎกำลังเป็นไปอย่างดุเดือด

รายงานระบุว่า เกิดเหตุยิงปะทะกันของกองกำลังทั้งสองฝ่ายในทั้งสองเมือง และส่งผลให้โรงพยาบาลและอาคารหลายแห่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ทางกองทัพและกลุ่มกบฎต่างออกมากล่าวอ้างว่ากองกำลังของฝ่ายตน สามารถเข้ายึดสนามบิน ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเมืองโดเนสก์ไว้ได้เรียบร้อยแล้ว

ทางการยูเครนเปิดเผยว่า มีกองกำลังรัสเซียขนาดใหญ่สองกลุ่มข้ามพรมแดนเข้ามาในประเทศเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ทางการรัสเซียได้ออกมาปฎิเสธรายงานดังกล่าว โดยเตือนไม่ให้ยูเครนกระทำการผิดพลาดในเชิงกลยุทธ์ใดๆ  กระนั้น ฝ่ายรัสเซียยอมรับว่า มีอาสาสมัครรัสเซียส่วนหนึ่งเข้าร่วมการต่อสู้กับกลุ่มกบฎในยูเครน

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงครั้งล่าสุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่กองกำลังทั้งสองฝ่ายยกระดับการโจมตีเพื่อเข้าควบคุมสนามบิน โดยกองกำลังของรัฐบาลยูเครนเดินหน้าต่อสู้กลับหลังกลุ่มกบฎกล่าวอ้างว่าสามารถยึดอาคารผู้โดยสารขาออกหลังใหม่ที่กองกำลังของรัฐบาลยูเครนควบคุมดูแลอยู่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา