posttoday

โลกมุสลิมเดือดต้านชาร์ลีเอ็บโด

18 มกราคม 2558

ชาตินับถือศาสนาอิสลามทั่วโลกฮือประท้วงชาร์ลีเอ็บโดหนัก ปากีสถาน-ไนเจอร์เดือด

ชาตินับถือศาสนาอิสลามทั่วโลกฮือประท้วงชาร์ลีเอ็บโดหนัก ปากีสถาน-ไนเจอร์เดือด

ประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในปากีสถาน และหลายประเทศในแอฟริกา อย่างไนเจอร์ ซูดาน มอริเตเนีย เคนยา และเบนิน ออกมาประท้วงตามท้องถนน ภายหลังจากที่ชาวมุสลิมต่างไม่พอใจที่ทางนิตยสารข่าวชาร์ลี เอ็บโด ของฝรั่งเศสได้ตีพิมพ์นิตยสารฉบับล่าสุด ที่มีรูปการ์ตูนของศาสดามูฮัมหมัดเป็นหน้าปก

ทั้งนี้ การตีพิมพ์นิตยสารฉบับล่าสุดของชาร์ลี เอ็บโด มีขึ้นเพื่อตอบโต้เหตุการณ์การกราดยิงที่สำนักงานนิตยสารข่าวชาร์ลีเอ็บโด ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงนอกสถานกงสุลฝรั่งเศสในเมืองการาชี ทางตอนใต้ของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 4 คน โดยในจำนวนนี้เป็นผู้สื่อข่าว 2 คน อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายหนึ่งที่ถูกยิงเข้าที่หน้าอกได้รับการรักษาจนพ้นขีดอันตรายแล้ว ขณะที่การประท้วงในเมืองอื่นๆ นั้นเป็นไปอย่างสงบ

ขณะเดียวกัน ทางรัฐสภาปากีสถานได้มีการลงมติที่ประณามว่า ภาพการ์ตูนดังกล่าวเป็นวาทะแห่งความเกลียดชัง และเรียกร้องให้นานาประเทศออกมาตรการเพื่อยุติการกระทำเหล่านี้

ด้านบลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของ มาสสาโอโด ฮาสโซมี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยไนเจอร์ ระบุว่า การประท้วงในเมืองซินเดอร์ เมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศมีผู้เสียชีวิต 4 คน โดยตำรวจได้ยิงผู้ประท้วงเสียชีวิต 2 คน ขณะที่ผู้ประท้วงอีกคนเสียชีวิตหลังจากสูดแก๊สน้ำตาเข้าไป ส่วนผู้เสียชีวิตอีกรายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้านผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 45 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าโบสถ์หลายแห่งถูกเผา สถานีตำรวจหลายแห่งถูกโจมตี ขณะที่ศูนย์วัฒนธรรมฝรั่งเศสก็ถูกจุดไฟเผาเช่นกัน

ขณะที่การประท้วงในกรุงคาร์ทูมของซูดานนั้นมีผู้ประท้วงออกมารวมตัวกันด้านนอกสถานทูตฝรั่งเศส และเรียกร้องให้มีการขับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสออก นอกจากนี้ผู้ประท้วงในกรุงนูแอกชอตของมอริเตเนียได้ออกมารวมตัวกันเป็นครั้งที่สองในรอบ 3 วัน และเผาธงชาติฝรั่งเศส และพยายามเดินขบวนไปยังสถานทูตฝรั่งเศสด้วย

ด้านประธานาธิบดี อัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ออกโรงประณามการตัดสินใจของชาร์ลี เอ็บโด ในการตีพิมพ์นิตยสารฉบับล่าสุด โดยระบุว่าภาพการ์ตูนดังกล่าวเป็นการแสดงการดูถูกต่อศาสนาอิสลามและโลกมุสลิม

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุประท้วงที่ค่อนข้างดุเดือดในไนเจอร์และปากีสถาน ทางประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ออกโรงกล่าวว่า ฝรั่งเศสมีหลักปฏิบัติ คุณค่า และเสรีภาพแห่งการแสดงออก พร้อมกล่าวว่าฝรั่งเศสได้ช่วยประเทศเหล่านี้ในการต่อต้านการก่อการร้าย

โลกมุสลิมเดือดต้านชาร์ลีเอ็บโด เหตุการณ์ประท้วงที่ไนเจอร์