posttoday

ไต้หวันฉาวอีก เรียกคืนบะหมี่สำเร็จรูปปนเปื้อน

19 ธันวาคม 2557

วงการอาหารไต้หวันฉาวไม่เลิก ล่าสุดสาธารณสุขเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หวั่นปนเปื้อนสีย้อมอุตสาหกรรม

วงการอาหารไต้หวันฉาวไม่เลิก ล่าสุดสาธารณสุขเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หวั่นปนเปื้อนสีย้อมอุตสาหกรรม

เอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไต้หวันมีคำสั่งให้บริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำ เหว่ย หลี่ ฟู้ด เรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 รสชาติ เนื่องจากอาจมีการปนเปื้อนของสารไดเมทิล เยลโล ซึ่งเป็นสารต้องห้ามสำหรับผลิตภัณฑ์อาหาร

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยืนยันว่า ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบร่องรอยของสารต้องห้ามดังกล่าว ในผลิตภัณฑ์ต้องสงสัย แต่ทางบริษัทได้เรียกคืนสินค้าประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้ง 2 รสชาติแล้ว รวมทั้งขอโทษลูกค้า สำหรับความไม่พอใจใดๆ ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาของไต้หวัน ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยงที่ทำมาจากเต้าหู้อบแห้ง รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากเต้าหู้มากกว่า 10 ตัน ถูกเก็บออกจากชั้นวางจำหน่าย เนื่องจากพบว่ามีส่วนผสมที่ผลิตขึ้นจากบริษัท เฉียน ซิน ซึ่งอยู่ภายใต้การตรวจสอบสารอิมัลซิฟายเออร์สำหรับประสานเนื้อถั่วเหลืองในอุตสาหกรรมอาหารที่อาจจะปนเปื้อนสารย้อมอุตสาหกรรม ที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งในสัตว์ แก่ผู้ประกอบการอย่างน้อย 44 ราย

นอกจากนี้ องค์การอาหารและยาไต้หวันยังเรียกร้องให้ผู้ผลิตเรียกคืนสินค้าที่มีส่วนผสมของบริษัท เฉียน ซิน ภายในวันเสาร์ มิเช่นนั้นอาจพบโทษปรับสูงสุดที่ 200 ล้านเหรียญไต้หวัน (ราว 209 ล้านบาท)

ทั้งนี้ เรื่องอื้อฉาวในอุตสาหกรรมอาหารของไต้หวัน เกิดขึ้นหลายครั้งในปีนี้ จนรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขต้องลงจากตำแหน่งจากเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยของอาหาร และยังทำให้พรรครัฐบาลพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งล่าสุดปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาด้วย

ภาพ: wikipedia.org