posttoday

แจ๊ค หม่าขึ้นแท่น มหาเศรษฐีอันดับ 1 เอเชีย

12 ธันวาคม 2557

แจ๊ค หม่า แซงลีกาชิง ขึ้นเป็นเบอร์ 1 มหาเศรษฐีเอเชีย

แจ๊ค หม่า แซงลีกาชิง ขึ้นเป็นเบอร์ 1 มหาเศรษฐีเอเชีย

ดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก จัดขึ้นโดยสำนักข่าวทางเศรษฐกิจชื่อดัง "บลูมเบิร์ก" ระบุว่า มหาเศรษฐีชาวจีนผู้ก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (บีเอบีเอ) บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของจีน สามารถแซงมหาเศรษฐีชาวฮ่องกง ลีกาชิง ที่เคยรั้งตำแหน่งผู้ที่มั่งคั่งที่สุดในเอเชียมาตั้งแต่ เม.ย 2012

แจ๊ค หม่า เคยทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่หางโจวมาก่อน ด้วยเงินเดือนไม่มากนัก แต่ปัจจุบัน หลังการเปิดขายหุ้นแก่สาธารณชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ก็ทำให้หม่าทะยานขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีของจีน ด้วยสินทรัพย์ปัจจุบันราว 2.86 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9.39 แสนล้านบาท) มากกว่ามูลค่าสินทรัพย์สุทธิของลีกาชิง ที่ประมาณ 2.83 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9.29 แสนล้านบาท)

ความมั่งคั่งของแจ๊ค หม่า กว่าครึ่งมาจากสัดส่วนการถือหุ้น 6.3% ในอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งมีมูลค่าราว 1.63 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.35 แสนล้านบาท) และถือหุ้นอีกเกือบครึ่งหนึ่งของอาลิเพย์ ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินออนไลน์คล้ายบริการของเพย์พอล ทว่าโฆษกของอาลีบาบาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิของแจ๊ค หม่า

ทั้งนี้ ลีกาชิงแสดงความคิดเห็นผ่านทางโฆษกของตนเองว่า ไม่ได้รู้สึกอะไรกับประเด็นดังกล่าว แต่รู้สึกสุขใจเมื่อเห็นหนุ่มสาวจากแผ่นดินใหญ่ทำได้ดีมาก