posttoday

"สงสุ่ยหัว"เถ้าแก่หัวใจเทพแจกทาวน์เฮ้าส์ทั้งหมู่บ้าน

30 พฤศจิกายน 2557

"สงสุ่ยหัว" มหาเศรษฐีชาวจีนทุ่มเงินหลายร้อยล้านสร้างทาวน์เฮ้าส์ใหม่ให้หมู่บ้านในบ้านเกิดเพื่อตอบแทนน้ำใจเพื่อนบ้าน

"สงสุ่ยหัว" มหาเศรษฐีชาวจีนทุ่มเงินหลายร้อยล้านสร้างทาวน์เฮ้าส์ใหม่ให้หมู่บ้านในบ้านเกิดเพื่อตอบแทนน้ำใจเพื่อนบ้าน

หากการที่เศรษฐีจีนรายหนึ่งซื้อ iPhone6 แจกเพื่อนที่เรียนมัธยมปลายมาด้วยกันทุกคนก่อนหน้านี้เป็นการแสดงความใจกว้างแล้ว คงยังไม่เอื้อเฟื้อเท่าการสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับเพื่อนบ้านทุกคนที่บ้านเกิดเป็นแน่

เจ้าของความคิดนี้คือ สงสุ่ยหัว วัยเด็กเติบโตมาในกระท่อมไม้ในหมู่บ้านสงเกิง เมืองซินหยู มณฑลเจียงซีของจีน มีความเป็นอยู่แร้นแค้น แต่ยังโชคดีอยู่บ้างที่คนในหมู่บ้านมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ครอบครัวของ สงสุ่ยหัว จึงได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านอย่างดี กระทั่งเติบใหญ่และเจริญรุ่งเรืองจากการทำธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้างและค้าเหล็กจนกลายเป็นมหาเศรษฐี

หลังจากไทคูนวัย 54 ทำเงินจากธุรกิจได้นับพันล้านแล้ว จึงตัดสินใจกลับมาที่บ้านเกิดเพื่อตอบแทนน้ำใจที่เพื่อนบ้านเคยหยิบยื่นให้ ด้วยการสร้างบ้านให้ทุกคนอยู่แบบฟรีๆ โดยให้เหตุผลว่า “ผมหาเงินได้มากมายจนไม่รู้จะนำไปใช้อะไรแล้ว ผมไม่อยากเป็นคนลืมถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเอง ผมชดใช้หนี้สินของผมเสมอ ดังนั้น ผมต้องตอบแทนทุกคนที่เคยช่วยเหลือ”

เศรษฐีใจบุญทุ่มเงินกว่า 192 ล้านบาท รื้อหมู่บ้านไม้เก่าและถนนที่เป็นโคลนออกทั้งหมด แล้วเนรมิตเป็นทาวน์เฮ้าส์สวยหรู มีบริเวณสำหรับปลูกต้นไม้ และถนนลาดยางอย่างดีจนแทบจำสภาพก่อนหน้านี้ไม่ได้ สำหรับเพื่อนบ้าน 72 ครอบครัวที่เคยอุปถัมภ์ค้ำจุนเขามา ส่วนอีก 18 ครอบครัว ที่เคยช่วยเหลือเป็นพิเศษจะได้เข้าไปอาศัยในหมู่บ้านหรูที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะด้วยงบประมาณกว่า 206 ล้านบาท

นอกจากนี้ นักธุรกิจเจ้าของหมู่บ้านยังจัดเตรียมอาหาร 3 มื้อสำหรับผู้สูงอายุและผู้มีรายได้น้อยในหมู่บ้านเพื่อให้เพื่อนบ้านเหล่านี้สามารถประทังชีวิตอยู่ได้อย่างสบาย

ความใจกว้างของ สงสุ่ยหัว ยืนยันได้จากคำบอกเล่าของผู้สูงอายุในหมู่บ้านวัย 75 ปีว่า พ่อแม่ของ สงสุ่ยหัว เป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น แล้วลูกชายของพวกเขาก็ได้รับมรดกความใจดีนั้นมาด้วย

ภาพจาก http://gistyinka.net/

"สงสุ่ยหัว"เถ้าแก่หัวใจเทพแจกทาวน์เฮ้าส์ทั้งหมู่บ้าน