posttoday

ยูเอ็นวิจารณ์ไทยจับคนชู3นิ้วละเมิดสิทธิมนุษยชน

22 พฤศจิกายน 2557

สหประชาชาติวิจารณ์รัฐบาลไทย จับคนชู 3 นิ้ว เช่นเดียวกับภาพยนตร์ดัง ฮังเกอร์ เกมส์ ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

สหประชาชาติวิจารณ์รัฐบาลไทย จับคนชู 3 นิ้ว เช่นเดียวกับภาพยนตร์ดัง ฮังเกอร์ เกมส์  ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทย ในกรณีที่จับกุมตัวผู้ที่ชู 3 นิ้ว ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ดังเรื่อง "ฮังเกอร์ เกสมส์" ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีก็ออกมาเตือนประชาชนด้วยว่า ท่าทางการชู 3 นิ้วดังกล่าว อาจเสี่ยงจะสร้างปัญหาให้กับผู้นั้นได้ในอนาคต ทั้งนี้ การชู 3 นิ้ว ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์อย่างไม่เป็นทางการในการต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพไทยมาตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

สำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (โอเอชซีเอชอาร์) วิจารณ์การจับกุมและดำเนินคดีประชาชนที่ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว โดยจะถูกเชิญตัวไปสอบปากคำ

"กรณีนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดที่น่าเป็นห่วงว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่ห้ามวิพากษ์วิจารณ์และเสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ" มาทิลดา โบกเนอร์ ตัวแทนของโอเอชซีเอชอาร์ แสดงความเห็น

ทั้งนี้ โรงภาพยนตร์หลายแห่งในไทยตัดสินใจยกเลิกการฉายภาพยนตร์จากฮอลลิวู้ดที่เป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้อย่าง "ฮังเกอร์ เกมส์" แล้ว อย่างไรก็ดี พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า ไม่ได้สั่งการให้ทางโรงภาพยนตร์เลิกฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน สมาพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล (เอฟไอดีเอช) ระบุว่า มีประชาชน 15 จาก 20 ราย ถูกจำคุกในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 นับตั้งแต่มีการทำรัฐประหารล่าสุดในไทย ทั้งนี้ คาริม ลาฮิดจิ ประธานเอฟไอดีเอช ให้ความเห็นว่าในเรื่องดังกล่าวว่า เป็นการล่าแม่มด ที่กัดเซาะสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญ