posttoday

5ตำนานผีชวนขนหัวลุกในเอเชีย

01 พฤศจิกายน 2557

เปิดดู5ตำนานผีชวนขนหัวลุกในประเทศแถบเอเชีย

เปิดดู5ตำนานผีชวนขนหัวลุกในประเทศแถบเอเชีย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกๆ ประเทศทั่วโลกล้วนต้องมีเรื่องเล่าตำนานผีเป็นของตัวเอง ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ก็ตามที แต่ความเชื่อในสิ่งลี้ลับเหล่านี้ก็ยังอยู่คู่กับมนุษย์จวบจนปัจจุบัน

เนื่องในวันฮาโลวีนที่เพิ่งผ่านมานี้ จึงขอโอกาสนี้เล่า 5 เรื่องตำนานผีชวนขนหัวลุกในประเทศแถบเอเชีย สำหรับผู้ใดไม่ในเชื่อเรื่องผีสาง ก็ถือเสียว่าเป็นการศึกษาเรื่องความเชื่อท้องถิ่นแล้วกัน

 

5ตำนานผีชวนขนหัวลุกในเอเชีย

1.ปัวจง (pocong) เป็นร่างของผู้เสียชีวิตที่ได้รับการห่อศพด้วยผ้าสีขาวทั้งตัว มีเชือกผูกเท้าและหัว ตามตำนานเล่าว่าหากหลังจากภายใน 40 วันหลังจากเสียชีวิตนั้น วิญญาณของผู้เสียชีวิตยังไม่ไปสู่สุขคติ ศพที่ถูกห่อด้วยผ้าขาวหรือปัวจงก็จะฟื้นจากความตายโผล่มาจากหลุมฝังศพ เพื่อสะสางเรื่องต่างๆ ที่ยังค้างคาอยู่ โดยจะใช้วิธีการกระโดดในการเคลื่อนที่

ปัวจงเป็นตำนวนผีจากประเทศมาเลเซีบและประเทศอินโดนีเซีย

 

5ตำนานผีชวนขนหัวลุกในเอเชีย

2.มานานังเกล (Manananggal) จัดอยู่ในประเภทผีดูดเลือด มีพฤติกรรมคล้ายกระสือในบ้านเราตรงที่มักชอบกินเลือดสดของคนท้อง หัวใจเด็ก หากไม่มีก็จะจับสัตว์เล็กต่างๆ กินแทน โดยจะสามารถแยกร่างส่วนบนออกได้ และกางปีกขนาดใหญ่บินไปหาเหยื่อในตอนกลางคืน ทั้งนี้ว่ากันว่าหากเกลือและกระเทียมสามารถไล่มานานังเกลได้ ชาวบ้านจึงใช้วิธีแอบนำเกลือและกระเทียมไปโรยอยู่บนร่างท่อนล่างของมานานังเกลไม่ให้สามารถกลับเข้าร่างได้ จนต้องตายในที่สุดเมื่อถึงยามพระอาทิตย์ขึ้น

มานานังเกลเป็นตำนานความเชื่อจากทางฟิลิปปินส์

 

5ตำนานผีชวนขนหัวลุกในเอเชีย

3.เทะเกะเทะเกะ (Teke Teke) เรื่องเล่าสยองขวัญของชาวเมืองในญี่ปุ่น เกี่ยวกับเด็กนักเรียนหญิงที่พลัดตกทางรถไฟ และถูกรถไฟแล่นทับจนตัวขาดเป็นสองท่อนเสียชีวิต กลายเป็นผีหญิงร้ายออกฆ่าผู้คนตอนกลางคืนในสภาพที่ไร้ท่อนล่าง ใช้มือทั้งสองข้างในการยันตัวเพื่อเคลื่อนไหว โดยหากพบเหยื่อจะกระโดดเข้าไปตัดร่างให้ขาดเป็นสองท่อนเช่นเดียวกับเธอ

บางตำนานเล่าว่าเทะเกะเทะเกะจะคอยดักถามผู้คนที่ใช้บริการห้องน้ำสาธารณะตอนกลางคืนว่าขาเธออยู่ไหน หรือเธอชื่ออะไร หากตอบผิดจะโดนตัดร่างเป็นสองท่อนแบบเธอ ทั้งนี้ตำนานนี้ยังระยุว่าใครก็ตามที่ได้ฟังเรื่องเล่านี้ เทะเกะเทะเกะจะมาเยือนภายใน 1 เดือน

อนึ่งชื่อเทะเกะเทะเกะมีที่มาจากเสียงยามเธอเคลื่อนไหว

 

5ตำนานผีชวนขนหัวลุกในเอเชีย

4.กุตีลันนัก (Kuntilanak) เป็นเรื่องเล่าผีจากอินโดนีเซียเช่นกัน เกี่ยวกับหญิงที่เสียชีวิตขณะตั้งครรภ์แล้วกลายเป็นผี อยู่ในสภาพผมยาวปิดหน้า ใส่ชุดคลุมท้องขาวยาว  จะคอยแอบอยู่หลังต้นไม้หรือบริเวณอาคารต่างๆ โดยจะค่อยล่าผู้คนที่เดินผ่านไปมา แล้วหัวเราะลั่นหากฆ่าสำเร็จ บ้างก็จะแปลงเป็นหญิงสวนคอยหลวงหนุ่มๆ ที่ผ่านมาตามทาง บ้างก็จะโผล่ให้ผู้ที่ขับรถผ่านมาตกใจจนเกิดอุบัติเหตุ

 

5ตำนานผีชวนขนหัวลุกในเอเชีย

5.กระสือ (Penanggalan) เป็นตำนานผีเลื่องชื่อในไทยและประเทศแทบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เป็นผีชนิดหนึ่งที่จะสิงอยู่ในตัวผู้หญิงออกหากินในตอนกลางคืนโดยจะถอดหัวและอวัยวะภายในออกมา และทิ้งร่างไว้ที่บ้าน มีพฤติกรรมชอบกินของสดคาวและอุจจาระ

ทั้งนี้ตำนานกระสือในมาเลเซียระบุว่าสาเหตุที่หัวหลุดออกได้เพราะได้ทาน้ำมนต์รอบคอ

ที่มา : wikipedia, viralnova,philippinetales.weebly,youtube,stomptokyo