posttoday

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นหว่องฟงจ่อถล่มญี่ปุ่นคาดรุนแรงสุดในรอบปี

08 ตุลาคม 2557

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น หว่องฟง จ่อเคลื่อนตัวเข้าสู่ญี่ปุ่น คาดความเร็วลมมากกว่า 300 กม.ต่อชั่วโมง รุนแรงสุดในรอบปี

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น หว่องฟง จ่อเคลื่อนตัวเข้าสู่ญี่ปุ่น คาดความเร็วลมมากกว่า 300 กม.ต่อชั่วโมง รุนแรงสุดในรอบปี

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น(เจทีดับเบิลยูซี)ที่เกาะฮาวายของสหรัฐฯ รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นหว่องฟง ที่มีความรุนแรงมากที่สุดแห่งปีมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ญี่ปุ่นในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้โดยพายุลูกนี้ จัดอยู่ในประเภทซูเปอร์ไต้ฝุ่น และกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่เกาะโอกินาวา ทางภาคใต้สุดของญี่ปุ่น โดยคาดว่าพายุจะเพิ่มความแรงลมเป็น 312 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก่อนที่จะขึ้นฝั่ง และนับว่าเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดของโลกในรอบปีนี้

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้อาจมีความรุนแรงเทียบเท่า หรือมากกว่าพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่พัดถล่มพื้นที่ภาคกลางฟิลิปปินส์เมื่อปีก่อน ด้วยความแรงลม 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตกว่า 6,000 คนและสูญหายอีกกว่า 1,800 คน

เมื่อสัปดาห์ก่อน ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับ พายุไต้ฝุ่นพันฝน ที่มีความแรงลม 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งส่งผลให้เกิดฝนตกนหนักและน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้สั่งอพยพชาวบ้านกว่า 1,200,000 คนไปยังที่ปลอดภัย รวมทั้งพายุดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อการจราจรทางอากาศ การเดินรถไฟ รวมทั้งมีทหารสหรัฐฯ 2 คนและนักโต้คลื่นชาวญี่ปุ่น 1 คนสูญหาย