posttoday

ฮ่องกงปัดส่งอันธพาลป่วน

05 ตุลาคม 2557

ทางการฮ่องกงปฏิเสธส่งอันธพาลป่วนกลุ่มประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

ทางการฮ่องกงปฏิเสธส่งอันธพาลป่วนกลุ่มประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ไหลตุงกว๊อก เลขาธิการด้านความมั่นคงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ทางรัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงได้ส่งกลุ่มอันธพาลในการเข้ามาปั่นป่วน และโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

“ผมได้รู้มาว่าผู้คนบอกว่ารัฐบาลได้ทำตัวไม่รู้ไม่เห็นกับกลุ่มอันธพาล หรือแม้กระทั่งร่วมมือกับอันธพาล ซึ่งข้อกล่าวหาเหล่านี้ถูกกุขึ้น และเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงเกินกว่าจะยอมรับได้” ไหลตุงกว๊อก กล่าวกับเอเอฟพีด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง เรียกร้องประชาธิปไตย กับกลุ่มที่ ต่อต้านการประท้วงใน 2 จุดสำคัญของฮ่องกง ได้แก่ ย่านมงก๊ก และ คอสเวย์เบย์ จนส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 18 คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 6 คน

ขณะเดียวกัน ทางกลุ่มผู้ประท้วง โดยสมาพันธ์นักศึกษาฮ่องกงได้ประกาศว่าจะเลื่อนการเจรจากับทางรัฐบาลออกไปก่อน เนื่องจากทางรัฐบาลได้ส่งกลุ่มมาเฟียเข้ามาโจมตีกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล ที่รวมตัวกันอย่างสงบ

นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ปะทะดังกล่าวได้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมชายผู้ที่เข้าร่วมต่อต้านการประท้วงทั้งหมด 19 คน โดยในจำนวนนี้ 8 คน ทางตำรวจเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชญากร

“กลุ่มที่เราจับกุมได้ 8 คน ถูกจับกุมเนื่องจากรวมตัวอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเราเชื่อว่ามีเบื้องหลังเกี่ยวกับกลุ่มอันธพาล” แพททริค กว๊อก เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงฮ่องกง ระบุ

แม้ว่าจะมีการจับกุมผู้ที่ต่อต้านการประท้วง ทว่าองค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงล้มเหลวในหน้าที่ในการปกป้องผู้ประท้วงจากความรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงนั้นตกเป็นเป้าของการถูกลวนลามทางเพศอีกด้วย

“ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงตกเป็น เป้า ที่หมายรวมถึงเหตุการณ์การถูกข่มขู่ และการถูกลวนลามทางเพศ ในมงก๊กและคอสเวย์เบย์” แถลงการณ์ขององค์การ ระบุ

ด้าน เหลียงชุนหยิง ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวระหว่างการออกอากาศผ่านโทรทัศน์ ระบุว่า ให้กลุ่มผู้ประท้วงเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางที่ปิดกั้นนอกที่ทำการของรัฐบาลภายในวันที่ 6 ต.ค.นี้ด้วย นับเป็นความเคลื่อนไหวที่เพิ่มความเป็นไปได้ว่า อาจจะเกิดการปะทะกันเกิดขึ้น

“รัฐบาลและตำรวจมีความรับผิดชอบ และตัดสินใจที่จะมีมาตรการที่จำเป็นในการทำให้เกิดความเป็นระเบียบ โดยสิ่งที่เร่งด่วน ที่สุด ก็คือ วันจันทร์นี้ ทางเข้าของ ที่ทำการรัฐบาลจะต้องเปิด”ผู้นำฮ่องกง ระบุ