posttoday

5ข้อควรรู้การประท้วงฮ่องกง

02 ตุลาคม 2557

5ข้อควรรู้เกี่ยวกับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และรู้จักกับ "ไฟร์แชต" แอพฯสื่อสารที่เป็นพระเอกในการประท้วง

5ข้อควรรู้เกี่ยวกับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และรู้จักกับ "ไฟร์แชต" แอพฯสื่อสารที่เป็นพระเอกในการประท้วง

การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีประชาชนออกมาร่วมเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ชุมนุมได้เข้ายึดสำคัญในฮ่องกงไว้หลายจุด อาทิ ย่านเซ็นทรัล คอสเวย์ เบย์ และมงก๊ก รวมไปถึงถนนแคนตัน โรด ในจิม ซาจุ่ย ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้งชื่อดัง

ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์ได้รวบรวม 5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกง เพื่อความเข้าใจต่อสถานการณ์โโยมีรายละเอียดดังนี้

1.ทำไมถึงมีการประท้วง?
เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ให้กับฮ่องกง โดยให้รัฐบาลจีนอนุมัติให้ชาวฮ่องกงมีสิทธิเลือกผู้นำของตนเองในปี 2017 ตามที่เคยสัญญาไว้

2.ระบบการปกครองของฮ่องกงในตอนนี้เป็นอย่างไร?
เป็นการปกครองแบบ "1 ประเทศ 2 ระบบ" ที่รัฐบาลจีนได้จัดตั้งขึ้น กระนั้นผู้นำฮ่องกงได้รับการคัดเลือกโดยนักธุรกิจและนักการเมืองจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นการครอบงำฮ่องกงโดยปักกิ่งโดยตรง

3.ชาวฮ่องกงมีสิทธิเลือกตั้งแล้ว เหตุใดยังออกมาประท้วงอยู่?
เนื่องจากทางรัฐบาลจีนยังคงให้อำนาจในการคัดเลือกผู้สมัครแก่คณะกรรมการ 1,200 คน ซึ่งเป็นชุดเดิมกับที่เลือกตั้งผู้นำคนปัจจุบัน ทำให้กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยมองว่าเป็นการบั่นทอนเสรีภาพทางด้านการเมืองการปกครองของฮ่องกง

4.ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วง?
บรรดานักเรียนและนักศึกษาออกมาประท้วงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และหลังจากที่โทรทัศน์ได้เผยแพร่ภาพการปะทะกันระหว่างนักเรียนกับตำรวจ กลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล ก็เข้ามาร่วมทำการอารยะขัดขืนด้วย

5.มีแนวโน้มว่าผู้ประท้วงจะชนะมากแค่ไหน
นักวิเคราะห์ส่วนมากมองว่ารัฐบาลกรุงปักกิ่งคงไม่ผ่อนปรนให้ฮ่องกงมากนัก นอกจากนี้ผลสำรวจระบุว่าประชาชนกว่า 7 ล้านคน รวมถึงนักธุรกิจที่มีอิทธิพลก็ไม่ต้องการให้เกิดการปะทะกับจีน ส่วนต่างชาติเช่น สหรัฐและอังกฤษเองก็ไม่อยากเข้ามามีส่วนร่วม และมุ่งให้ประนีประนอมกันมากกว่า

ม็อบ "ไฟร์แชต" นัดประท้วงไม่ง้อเน็ต

ไฟร์แชต" (Firechat) กลายมาเป็นพระเอกสำหรับการประท้วงในฮ่องกงครั้งนี้ เนื่องจากผู้ประท้วงต่างพากันดาวน์โหลดมาใช้เป็นแอพพลิเคชั่นหลัก เพื่อแก้ปัญหาการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ประท้วงกว่า 1 แสนราย จากคุณสมบัติพิเศษในการเชื่อมต่อการสนทนาและแชร์ภาพระหว่างผู้ใช้แม้ถูกตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของตนเองได้

ไฟร์แชตจะเชื่อมต่อกันผ่านทางระบบ "บลูทูธ"ที่แม้จะติดต่อกันได้ในระยะใกล้ๆ แต่การติดตั้งแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไว้ในโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก ก็จะช่วยให้ส่งข้อความไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น