posttoday

"ปฏิวัติร่ม"กระแสประท้วงฮ่องกงทะลักโซเชียลมีเดีย

30 กันยายน 2557

"ร่ม" สัญลักษณ์ใหม่ของการประท้วง จีนต้านกระแสฮ่องกงในสื่อออนไลน์ไม่ไหว

"ร่ม" สัญลักษณ์ใหม่ของการประท้วง  จีนต้านกระแสฮ่องกงในสื่อออนไลน์ไม่ไหว

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้รับการขนานนามจากสื่อว่า "มนุษย์ร่ม" (umbrella man)  เนื่องจากมีการถ่ายภาพของของบรรดานักศึกษา นักเรียนและพลเมืองชาวฮ่องกง กางร่มป้องกันตัวเองจากการถูกตำรวจสลายการชุมนุมยิงสเปรย์พริกไทย และแก๊ซน้ำตาใส่ได้ถูกเผยแพร่ไปในสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงในครั้งนี้

การปฏิวัติร่ม หรือ umbrella revolution ยังคงดำเนินต่อไปและไม่มีทีท่าว่าจะหยุดชุมนุมการเร็วๆนี้ จากการเริ่มต้นของกลุ่มนักศึกษาเพียงจำนวนไม่มาก จนมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมประท้วงหลักแสน เนื่องจากมีการใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการระดมกำลัง

สำนักข่าวรอยเตอรส์ได้รายงานว่าทางรัฐบาลจีนมีความพยายามที่จะปิดกั้นไม่ให้มีการสื่อสารเกี่ยวกับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง อย่างไรก็ตาม การปิดเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ยูทูป และอินตาแกรม ก็ไม่อาจหยุดยั้งการติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง เช่น #umbrella revolution #OccupyCentral และ#OccupyAdmiralty

ซินา เวยโป๋ เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีนยังคงเต็มไปด้วยภายและการพูดคุยถึงร่มหลากสี แต่ผู้ใช้ต่างหลีกเลี่ยงที่จะพิมคำว่าฮ่องกง หรือปักกิ่งโดยตรง เช่น ใช้ตัวย่อ BJ แทนปักกิ่ง และ H*ng K*ng แทนฮ่องกง เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลจีนตรวจจับได้

"เมื่อต้องเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่ง สิ่งเดียวที่เราสามารถใช้ได้ก็คือร่ม!" ผู้ใช้รายหนึ่งของ ซินา เวยโป๋ กล่าว

ที่มาข่าว รอยเตอร์ส / ภาพ เอเอฟพี

"ปฏิวัติร่ม"กระแสประท้วงฮ่องกงทะลักโซเชียลมีเดีย

 

"ปฏิวัติร่ม"กระแสประท้วงฮ่องกงทะลักโซเชียลมีเดีย