posttoday

เผย"ปูติน"จ้องยึดไครเมียตั้งแต่10ปีที่แล้ว

28 กันยายน 2557

อดีตที่ปรึกษาเผย "ปูติน" เตรียมแผนยึดไครเมียมามากกว่า 10 ปี แถมยังหวังทะลวงถึงกรุงเคียฟ

อดีตที่ปรึกษาเผย "ปูติน" เตรียมแผนยึดไครเมียมามากกว่า 10 ปี แถมยังหวังทะลวงถึงกรุงเคียฟ

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อันเดรย์ อิลลาริโอนอฟ อดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เปิดเผยว่า อดีตเจ้านายวางแผนสำหรับการทำสงครามครั้งใหญ่มาตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งไม่เพียงการปฏิบัติการทางทหารในไครเมียและยูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในพื้นที่กลุ่มประเทศบอลติกรวมทั้งอีกหลายประเทศที่มีชาวรัสเซียอาศัยอยู่อีกด้วย

นอกจากนี้ อิลลาริโอนอฟ อ้างว่าแผนสำหรับการผนวกรวมไครเมียได้รับการตีพิมพ์อยู่ในนิติยสาร เดอะ รัสเซีย เจอร์นัล มาตั้งแต่ปี 2008 และยังมีการระบุถึงแผนการในการนำกองทัพบุกทะลวงไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนอีกด้วย

"อย่างที่ เราเห็น ปูตินไม่เพียงเตรียมแผนเท่านั้น แต่ยังตีพิมพ์มันอีกด้วย" อิลลาริโอนอฟ ระบุ

ทั้งนี้ในแผนการชี้ว่า รัฐบาลรัสเซียจะใช้การปกป้องชาวรัสเซียผลัดถิ่นในประเทศเพื่อนบ้านเป็นข้ออ้างในการส่งทหารข้ามชายแดนไปยังประเทศเหล่านั้น

นอกจากนี้ ในประเด็นสถานะความเป็นรัฐของยูเครน ประธานาธิบดีปูติน เปิดเผยแนวคิดในแถลงการณ์ระหว่างการประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อปี 2010 ว่า ยูเครนไม่ได้มีสถานะเป็นประเทศจริง แต่เป็นการนำพื้นที่ซึ่งเคยเป็นของรัสเซีย โรมาเนีย ฮังการี และโปแลนด์ มาตั้งเป็นประเทศใหม่ 

ยิ่งไปกว่านั้น การเปิดเผยดังกล่าว เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่มีรายงานว่า ประธานาธิบดีปูตินเตรียม เริ่มต้นโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง ซึ่งอาจเกี่ยวเนื่องกับการหัวรบนิวเคลียร์ที่ยังหลงเหลืออยู่ในคลังสรรพวุธ และการใช้นโยบายที่รุนแรง ส่งผลให้เป็นที่น่าวิตกว่าอาจเป็นการจุดชนวนสงครามโลกครั้งที่ 3

ที่มา : เดอะ เอ็กแซไมเนอร์