posttoday

ทางการอินเดียมึน!พบบัตรประชาชน"หนุมาน"

14 กันยายน 2557

ทางการอินเดียกำลังเร่งสืบหาว่า ทหารเอกพระรามมีบัตรประชาชนได้อย่างไร

ทางการอินเดียกำลังเร่งสืบหาว่า ทหารเอกพระรามมีบัตรประชาชนได้อย่างไร

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บุรุษไปรษณีย์ชาวอินเดียรายหนึ่งเปิดเผยว่า ได้ส่งบัตรประชาชนให้กับบุลลคลรายหนึ่ง แต่ไม่สามารถหาที่อยู่พบ และเมื่อดูที่รูปถ่ายซึ่งอยู่บนบัตรประชาชนกลับพบว่าเป็นรูปของ หนุมาน ตัวละครหลักในมหากาพย์รามเกียรติ์

ทั้งนี้ บุรุษไปรษณีย์คนดังกล่าวคิดว่าเรื่องบัตรประชาชนของหนุมานน่าจะเป็นการล้อเล่นมากกว่า แต่ก็ยังไม่ปรากฏเป็นที่ชัดเจนว่า ใครเป็นเจ้าของลายสแกนม่านตาและลายนิ้วมือบัตรเจ้าปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ในบัตรยังระบุด้วยว่าพ่อของหนุมานรายนี้มีชื่อว่า ปวันจี พร้อมกับยังใส่เบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ในแทบทางตะวันตกของรัฐราชสถาน

อย่างไรก็ตาม บุรุษไปรษณีย์ได้คืนบัตรประชาชนของหนุมานไปที่ที่ทำการไปรษณีย์ซึ่งเจ้าตัวทำงานอยู่ หลังจากที่หาตัวเจ้าของบัตรประชาชนนี้ไม่พบ และเบอร์โทรศัพท์ที่อยู่บนบัตรก็ไม่สามารถติดต่อได้

สำหรับการทำบัตรประชาชนในอินเดียซึ่งทำเป็นโครงการใหญ่ระดับชาติในปี 2010 มีจุดประสงค์เพื่อลดการทุจริตและปรับปรุงการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ

บัตรประชาชนของอินเดียจะประกอบด้วยหมายเลขประจำตัวประชาชนจำนวน 12 หลัก พร้อมกับรายละเอียดทางเอกลักษณ์บุคคล ซึ่งรวมทั้งม่านตา ลายนิ้วมือ และภาพถ่ายประกอบ

ที่มา บีบีซี