posttoday

เตือนไทยเล่นเกมอันตรายเปิดFTAสหภาพศุลกากร

10 กันยายน 2557

ชี้ไทยได้ประโยชน์จากการเปิดFTAกับรัสเซีย-คาซัคสถาน-เบลารุสด้านการเมืองมากกว่าศก. เตือนหากดำเนินนโยบายผิดพลาดย่อมได้รับความเสียหาย

ชี้ไทยได้ประโยชน์จากการเปิดFTAกับรัสเซีย-คาซัคสถาน-เบลารุสด้านการเมืองมากกว่าศก. เตือนหากดำเนินนโยบายผิดพลาดย่อมได้รับความเสียหาย

ศ.ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ นักวิชาการอาวุโส มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แสดงทัศนะในงานสัมมนา "ผลประโยชน์และผลกระทบจากความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพศุลกากร รัสเซีย คาซัสถาน และเบลารุส" ว่า ไทยน่าจะได้ประโยนช์ทางการเมืองจากการการทำเอฟทีเอกับสภาพศุลกากรฯ มากกว่าผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี  ด้วยความที่ไทยมีเป็นพื้นที่แข่งขันทางการเมืองของมหาอำนาจ ไทยจำเป็นต้องเล่นเกมนี้ให้ดี หากไทยเล่นได้ดีไทยจะเป็นฝ่ายได้รับประโยชน์ แต่หากดำเนินนโยบายผิดพลาดไทยย่อมได้ความเสียหายจากการปะทะกันของมหาอำนาจ  พร้อมย้ำอีกด้วยผู้นำประเทศไทยจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ในองค์รวม

"ทางการเมืองเราใกล้ชิดกับอเมริกันมานาน ตั้งแต่สมัยก่อนสงครามเวียดนาม เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในไทยมีมากสุดเป็นอันดับ 2 ของสถานทูตอเมริกันทั่วโลก และไทยยังอยู่ใกล้จีนซึ่งความสำคัญต่อไทยมาก จีนเอาใจไทยเต็มที่เพื่อหาทางออกสู่ทะเลทางใต้ ทางการเมืองจีนปล่อยไทยไม่ได้ ไทยกำลังดีลทางการเมืองกับขั้วมหาอำนาจสองขั้วที่แข็งขันกันมากขึ้น ดังนั้นที่นี้คือพื้นที่พิพาทของมหาอำนาจแน่นอน ซึ่งทั้งสองมหาอำนาจจะปล่อยไทยไปไม่ได้ จำเป็นต้องยึดไทยไว้ " ศ.ดร. เกรียงศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ดร. เกรียงศักดิ์ยังเชื่อว่า ยังเชื่อว่าไทยสามารถทำเอฟทีเอกับสหภาพศุลกากรได้ และจะได้รับผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม ทั้งสองจะมีพัฒนาการค้าขายกันอย่างช้าๆ เนื่องจากความแตกต่างทางด้าน ภาษา วัฒนธรรม และ กฎเกณฑ์ทางด้านศุลกากร และทางฝ่ายรัสเซียเองน่าจะกระตือรือร้นในการทำเอฟทีเอกับไทยเช่นกัน และจะมีเงินทุนจำนวนมหาศาลไหลเข้ามา เนื่องจากกรณีที่โลกตะวันตกดำเนินมาตรการคว่ำบาตร ณ ขณะนี้

ด้าน นาย พิศักดิ์ นิวาตพันธุ์ อดีตประธานหอการค้าไทย-รัสเซีย เสนอว่า ไทยควรเร่งพัฒนาระบบการขนส่งเส้นทางสายตะวันออกระหว่างไทยกับนครวลาดิวอสต็อก เพื่อเป็นการเชื่อมเส้นทางระหว่าง ไทย-วลาดิวอสต็อก-ทรานไซบีเรีย-มอสโก ซึ่งจะสามารถช่วยลดระยะการขนส่งได้ถึงครึ่งหนึ่ง โดยปกติการขนส่งสินค้าจากไทยไปขึ้นท่าเรือที่นครเซนต์ปีเตอร์เบิร์กต้องใช้เวลาราว 40 วัน แต่หากเปิดเส้นทางสายตะวันออกได้ เวลาจะลดเหลือราว 22 วันเท่านั้น

ถึงกระนั้น นาย พิศักดิ์ ไม่เชื่อว่า กณณีสหภาพยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียจะกระตุ้นให้รัสเซียลงทุนในไทย โดยระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างทั้งสองเป็นเพียงประเด็นการเมืองชั่วคราวเท่านั้น ยุโรปรัสเซียยังสัมพันกันทางศก. อย่างแนบแน่น

ในด้านผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ ข้อมูลจากสถาบันวิจัยโนบายเศรษฐกิจการคลังเปิดเผยว่า ไทยจะได้ประโยชน์จากตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ เม็ดพลาสติก สินค้าเกษตรบางประเภทเช่น อ้อยและน้ำตาล ถึงกระนั้นไทยจะเสียผลประโยชน์สินค้าประเภท อุปกรณ์ไฟฟ้า และปิโตรเลียม โดยในปัจจุบัน ไทยอยู่ในภาวะขาดดุลการค้ากับสภาพศุลกากรฯ ดังกล่าวอยู่ 

ทั้งนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ได้จัดงานสัมมนารับฝังความเห็นสาธารณะเพื่อเป็น ส่วนประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการเจรจากับกลุ่มสหภาพดังกล่าวต่อไป โดยรัสเซีย คาซัคสถาน และเบลารุสได้ตกลงที่จะรวมตัวกันเป็นสหภาพศุลกากรในเดือน ม.ค. 2015

ก่อนหน้านี้ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไทยขาดดุลการค้าอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 11 เดือน ตั้งแต่ ต.ค. 2012 ถึง ส.ค. 2013 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสี่ยงที่จะเกิดภาวะชะงักงัน จึงทำให้ไทยต้องเร่งหาตลาดใหม่ๆ เพื่อขยายโอกาสในการส่งออกซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย ซึ่งตลาดกลุ่มเศรษฐกิจยูเรเชียนับเป็นที่น่าสนใจเนื่องจากสินค้าไทยยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก และจะกลายเป็นประตูสำหรับการส่งออกสินค้าไทยในเอเชียกลางได้อีกด้วย