posttoday

ลุ้นไอพีโออาลีบาบาทุบสถิติ

07 กันยายน 2557

อาลีบาบา เตรียมขายไอพีโอในตลาดหุ้นสหรัฐ คาดเปิดตัวสูงสุดในประวัติศาสตร์

อาลีบาบา เตรียมขายไอพีโอในตลาดหุ้นสหรัฐ คาดเปิดตัวสูงสุดในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง บริษัทอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนมีแผนที่จะเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่อาจจะมีมูลค่าสูงถึง 2.43 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7.77 แสนล้านบาท) ที่จะนับว่าเป็นการขายไอพีโอที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเลยทีเดียว

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เปิดเผยว่า อาลีบาบามีแผนที่จะขายหุ้น ทั้งหมดมากถึง 368 ล้านหุ้น โดยราคาหุ้นแต่ละหุ้นอยู่ที่ราว 60-66 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่มีการ เปิดเผยว่าเมื่อใดจะเริ่มซื้อขาย ทว่าคาดว่าจะอยู่ในช่วง 18-26 ก.ย.นี้ โดยทางทีมจัดการบริษัทจะเริ่มเดินสายโปรโมทไปตามประเทศต่างๆ (โรดโชว์) เพื่อพบกับนักลงทุนที่สนใจในการลงทุนไอพีโอของบริษัท ซึ่งหากมีความสนใจมากขึ้น ราคาหุ้นอาจจะพุ่งไปมากกว่า 66 เหรียญสหรัฐก็เป็นได้

นอกจากนี้ หากทางอาลีบาบาสามารถขายหุ้นอยู่ในราคาหุ้นละ 66 เหรียญสหรัฐ จะส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.63 แสนล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว ทว่าก็ยังนับว่าต่ำกว่าแอปเปิ้ล อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกที่ 5.92 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

จากข้อมูลของดีลโลจิก บริษัทวิจัยชื่อดัง ระบุว่า เฟซบุ๊กสามารถเสนอขายหุ้นไอพีโอได้ที่ 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2012 ซึ่งหากอาลีบาบาสามารถขายหุ้น ไอพีโอได้ตามเป้า จะส่งผลให้เป็นการเปิดไอพีโอของบริษัทที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งสามารถเอาชนะการขายหุ้นไอพีโอของธนาคารเพื่อการเกษตรของจีนที่อยู่ที่ 2.21 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2010 ได้ และแม้ว่าจะขายได้ที่ราคาหุ้นละ 60 เหรียญสหรัฐ ก็จะทำให้มูลค่าการขายหุ้นไอพีโออยู่ในระดับเดียวกับธนาคารเพื่อการเกษตรของจีน

ทั้งนี้ อาลีบาบา ภายใต้การก่อตั้งและบริหารงานของแจ็ค มา เป็นบริษัทที่มีการเติบโตจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดอินเทอร์เน็ตและตลาดผู้บริโภคในจีน โดยรายได้ของบริษัทในไตรมาส 2 ของปีพุ่งสูงขึ้นถึง 46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ไปอยู่ที่ 2,540 ล้านเหรียญสหรัฐ