posttoday

พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ใหญ่ที่สุดที่เคยพบ

05 กันยายน 2557

พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืชสายพันธุ์ "เดรดนอท" ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยพบมา

พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืชสายพันธุ์  "เดรดนอท" ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยพบมา 

บลูมเบิร์กรายงานข่าวโดยอ้างอิงจากรายงานทางวิทยาศาสตร์ที่พิมพ์เผยแพร่ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าพบซากฟอสซิล ซึ่งเป็นโครงกระดูกขนาดใหญ่ของไดโนเสาร์สายพันธุ์  "เดรดนอท (Dreadnoughtus)" ที่ตั้งชื่อตามเรือรบที่มีชื่อเสียงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 บริเวณทางใต้ของพาตาโกเนีย ของอาร์เจนตินา ระหว่างปี 2005-2009 โดยเป็นไดโนเสาร์ในกลุ่ม titosaurian sauropods ที่กินพืชและมีชีวิตอยู่บนโลกนี้เมื่อราว 70 ล้านปีก่อน


จากรายงานระบุว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเดรกเซล ในฟิลาเดลเฟีย  สหรัฐ ค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่นี้ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ราว 45% ซึ่งรวมถึงส่วนของกระดูกสันหลังของไดโนเสาร์ที่มีส่วนหางยางถึง 30 ฟุต  มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา โดยมีน้ำหนักราว 65 ตัน หรือมีน้ำหนักเท่ากับช้างแอฟริการวมกันจำนวน 12 ตัว และมีความยาวราวครึ่งหนึ่งของความยาวสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานในการแข่งขันโอลิมปิก หรือราว 85 ฟุต และยังเป็นสัตว์ที่ไม่เกรงกลัวสิ่งใดเลย ตามความหมายของชื่อที่ตั้งให้ ทว่ายังกังขาจากหลักฐานโครงสร้างกระดูกที่พบ ที่แสดงให้เห็นว่า สิ่งมีชีวิตในอดีตที่พบนี้น่าจะตายตั้งแต่ยังไม่โตเต็มที่

การค้นพบนี้สร้างมุมมองใหม่แก่นักวิทยาศาสตร์ในประเด็นเรื่อง สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยเดินอยู่บนพื้นโลก สร้างความเข้าใจในลักษณะกายวิภาคของสิ่งมีชีวิตดังกล่าว และการอยู่รอดของไดโนเสาร์กินพืชสายพันธุ์นี้


ด้าน เคนเนธ ลาโควารา รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยเดรกเซล ผู้นำทีมสำเร็จ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ยังมีคำถามอีกมากมายเกี่ยวกับสปีชีส์ใหม่ใหญ่ยักษ์นี้ ไม่ว่าจะเป็น ไดโนเสาร์เหล่านี้กินอาหารอย่างไรเพื่อให้มีแคลอรีเพียงพอในการดำรงชีวิต การควบคุม อุณหภูมิร่างกาย ซึ่งการค้นพบฟอสซิลในครั้งนี้ จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบหาคำตอบของคำถามดังกล่าว ด้วยข้อมูลที่ยังไม่เคยทราบมาก่อน

พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ใหญ่ที่สุดที่เคยพบ