posttoday

อึ้ง!หนุ่มออสซี่ถูกรถชนปางตาย ฟื้นมาพูดจีนได้ปร๋อ

04 กันยายน 2557

หนุ่มออสเตรเลียวัย 22 ปี ถูกรถชนอาการโคมา ฟื้นมาลืมภาษาอังกฤษ แต่ดันพูดจีนคล่องปร๋อ

หนุ่มออสเตรเลียวัย 22 ปี ถูกรถชนอาการโคมา ฟื้นมาลืมภาษาอังกฤษ แต่ดันพูดจีนคล่องปร๋อ

เว็บไซต์ข่าวเดลีเมล์ อังกฤษเผยแพร่เรื่องราวแสนเหลือเชื่อจากรายการโทรทัศน์ 'เดอะ โปรเจ็ค' ของสถานีโทรทัศน์ 'ชาแนล10' ว่า เมื่อ 2 ปีก่อนเกิดเหตุ 'เบน แม็คมาฮอน' หนุ่มชาวออสเตรเลียวัย 22 ปี ประสบอุบัติเหตุรถชนจนอาการสาหัส โชคดีที่ทีมแพทย์สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ทัน แต่ทันทีที่เบนฟื้นขึ้นหลังจากหมดสติไปกว่า 1 สัปดาห์ คนใกล้ชิดกลับต้องตกตะลึงเมื่อเบนกลับพูดภาษาจีนได้ปร๋อ แต่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาแม่ของตัวเองได้ โดยต้องใช้เวลากว่า 2-3 วันถึงจะสามารถกลับมาใช้ภาษาอังกฤษได้ดังเดิม

เบนเล่าให้ฟังว่า เมื่อฟื้นขึ้นจากอาการสลบไสล เขาได้พบกับนางพยาบาลที่เป็นคนเอเชีย จึงพูดกับเธอเป็นภาษาจีน ทั้งยังขอกระดาษและปากกาจากนางพยาบาลรายนั้น มาเขียนข้อความภาษาจีนให้กับพ่อแม่ของตัวเองอีกว่า "ผมรักแม่และพ่อนะ ผมจะรีบหายป่วย" ซึ่งทั้งหมดนี้สร้างความมึนงงให้แก่ทีมแพทย์และพ่อแม่ของเบนเป็นอย่างมาก

"ตอนนั้นคำพูดมันพรั่งพรูออกจากปากของผม ทั้งที่ผมไม่ได้ตระหนักด้วยซ้ำว่าผมกำลังพูดภาษาจีนซึ่งไม่ใช่ภาษาแม่ของผม"เบนกล่าว

อย่างไรก็ตาม เบนเคยเรียนภาษาจีนขณะที่ศึกษาอยู่ในช่วงมัธยมศึกษา แต่ไม่สามารถพูดได้คล่องแคล่ว จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุ และตั้งแต่นั้นเบนก็กลายเป็นผู้ที่สามารถพูดทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนได้อย่างชำนาญ ทั้งนี้ยังได้กลายเป็นพิธีกรภาคภาษาจีนในรายการโทรทัศน์หนึ่งในออสเตรเลีย แถมยังเป็นมัคคุเทศก์สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอีกด้วย ก่อนจะไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

เหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง เช่น ในปีค.ศ.2010 เมื่อเด็กสาวชาวโครเอเชียวัย 13 ขวบกลับสามารถพูดภาษาเยอรมันได้หลังจากหมดสติไป นอกจากนี้ยังมีกรณีทหารชาวสหรัฐอเมริกาสามารถพูดภาษาสวีเดนได้หลังหมดสติไปเช่นกัน

อนึ่งสถาบันประสาทวิทยาในรัฐควีนส์แลนด์ของประเทศออสเตรเลียเชื่อว่าต้องมีคำอธิบายต่อปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น

ที่มา : http://www.dailymail.co.uk/news/article-2740708/Aussie-man-wakes-coma-car-crash-speaking-MANDARIN.html