posttoday

กองทัพอิรัก-เคิร์ดเดินหน้ารุกกลุ่มไอเอส

02 กันยายน 2557

กองทัพอิรักผนึกกำลังกับกองกำลังชาวเคิร์ด เดินหน้ารุกคืบพื้นที่กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

กองทัพอิรักผนึกกำลังกับกองกำลังชาวเคิร์ด เดินหน้ารุกคืบพื้นที่กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์บีบีซีแห่งอังกฤษรายงานว่า กองกำลังกลุ่มชีอะห์ ซึ่งเป็นกองทัพของทางการอิรัก และกองกำลังชาวเคิร์ด กำลังเดินหน้ารุกคืบขอพื้นที่คืนจากกลุ่มกองทัพรัฐอิสลาม (ไอเอส) หลังจากที่ก่อนหน้านี้สามารถบุกยึดเมืองอาเมอร์ลี ทางตอนเหนือของอิรักคืนมาได้

รายงานระบุว่า ประชาชนในเมืองอาเมอร์ลีต่างแสดงความยินดีและออกมาต้อนรับชัยชนะของกองทัพอิรักและกลุ่มชาวเคิร์ด พร้อมเปิดเผยว่าในช่วงที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มไอเอส ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างต้องตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียด เนื่องจากกลุ่มไอเอสข่มขู่ว่าจะลงมือสังหารผู้ต่อต้านทันที

กาเบรียล เกทเฮ้าส์ ผู้สื่อข่าวภาคสนามของทางบีบีซี ได้ลงพื้นที่รายงานว่าชาวเมืองอาเมอร์รี ต่างมีความสุขกันทั่วหน้าที่ได้สามารถกลับไปหาครอบครัวได้หลังต้องตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มไอเอสเป็นเวลากว่า 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีกองกำลังกลุ่มไอเอสอยู่ในพื้นที่ ส่งผลให้การเดินทางไปอาเมอร์รี และภายในพื้นที่ใกล้เเคียง ยังคงเป็นอันตราย ขณะที่ทางกองทัพอิรักยังคงเร่งเดินหน้ารุกเพื่อยึดพื้นที่คืนจากลุ่มไอเอส

ด้านกองกำลังเคิร์ด ได้ชักธงขึ้นในเมืองสุไลมาน เบก เมื่อวันจันทร์ที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา พร้อมยิงปืนขึ้นมา และเดินพาเหรดรอบหมู่บ้าน พร้อมให้คำมั่นว่าจะนำพื้นที่ของกลุ่มคืนจากกลุ่มไอเอสให้จงได้