posttoday

เกิดแผ่นดินไหว6.4ริกเตอร์นอกหมู่เกาะอันดามันอินเดีย

01 มิถุนายน 2553

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริคเตอร์ บริเวณนอกหมู่เกาะอันดามันของประเทศอินเดีย  ที่ระดับความลึก 127 กิโลเมตร

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริคเตอร์ บริเวณนอกหมู่เกาะอันดามันของประเทศอินเดีย  ที่ระดับความลึก 127 กิโลเมตร

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4ริคเตอร์ที่นอกหมู่เกาะอันดามันของอินเดียเมื่อเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยเกิดที่ระดับความลึก 127 กิโลเมตร และมีศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างประมาณ 120 กิโลเมตร จากเมืองพอร์ตแบลร์ของหมู่เกาะอันดามัน ที่ตั้งอยู่ในแถบอ่าวเบงกอล

ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิคที่รัฐฮาวายของสหรัฐฯเตือนว่ามีความเป็นไปได้ แม้จะน้อยมาก ที่จะเกิดสึนามิในบริเวณใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งเจ้าหน้าที่สมควรใช้ความระมัดระวัง แต่ไม่มีภัยคุกคามว่าอาจจะเกิดสึนามิที่มีอำนาจการทำลายล้างเป็นบริเวณกว้าง ในขณะที่พม่าตั้งอยู่ทางเหนือของหมู่เกาะอันดามัน และมีอินโดนีเซียอยู่ทางใต้ ส่วนกรุงนิวเดลีของอินเดียอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือมากกว่า 2,500 กิโลเมตร

หมู่เกาะอันดามันได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสึนามิในเอเชียเมื่อปี 2547 ที่เกิดตามหลังแผ่นดินไหวรุนแรง นอกเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ที่ส่งคลื่นยักษ์เข้าสร้างความเสียหายในหลายประเทศรอบมหาสมุทรอินเดีย และที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในทะเลอันดามัน จากการที่แผ่นเปลือกโลกอินเดียชนกับแผ่นเปลือกโลกพม่าซึ่งมีขนาดเล็กกว่า ตามแนวที่รู้จักกันในนาม "อันดามัน เทรนซ์"