posttoday

ยูเครนประกาศยุบสภา เหตุขั้วอำนาจเก่าอยู่เพียบ

26 สิงหาคม 2557

ผู้นำยูเครนประกาศยุบสภา หลังสมาชิกหลายคนหนุนขั้วอำนาจเก่า

ผู้นำยูเครนประกาศยุบสภา หลังสมาชิกหลายคนหนุนขั้วอำนาจเก่า

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี ปีโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลในการยุบสภาครั้งนี้ระบุว่า สมาชิกสภาในขณะนี้ เป็นผู้สนับสนุน อดีตประธานาธิบดี วิกเตอร์ ยานูโควิช และประชาชนชาวยูเครนส่วนใหญ่ก็ต้องการสภาชุดใหม่ โดยได้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ให้ตรงกับวันที่ 26 ต.ค. นี้

“องค์ประกอบของสภาในตอนนี้ คือ หัวเรี่ยวหัวแรงของยานูโควิช ซึ่งการเลือกตั้งจะเป็นทางที่ดีที่สุดในการจัดการกับสิ่งเหล่านี้” ผู้นำยูเครน แถลง

ด้านความเคลื่อนไหวของความรุนแรงในยูเครนยังคงมีต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางการยูเครนระบุว่า มีรถถัง และยานเกราะจากรัสเซียข้ามเข้ามายังดินแดนของยูเครน จนทำให้กองกำลังของรัฐบาลยูเครนต้องต่อสู้กับยานพาหนะดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และบอกว่าเป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือน

ทั้งนี้ ในวันนี้ (26 ส.ค.) ทางประธานาธิบดีปีโตร โปโรเชนโก จะพบและเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เพื่อปลดฉนวนความตึงเครียดในยูเครนอีกครั้ง หลังจากที่การต่อสู้ยืดเยื้อมาหลายเดือน