posttoday

แผ่นดินไหวเขย่าแคลิฟอร์เนียรุนแรงสุดในรอบ25ปี

24 สิงหาคม 2557

แผ่นดินไหวระดับ 6 ริกเตอร์ ถล่มแคลิฟอร์เนียบ้านพังเสียหาย-ไฟฟ้าถูกตัด รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

แผ่นดินไหวระดับ 6 ริกเตอร์ ถล่มแคลิฟอร์เนียบ้านพังเสียหาย-ไฟฟ้าถูกตัด รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6 ตามมาตราริกเตอร์ที่ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เขตนาปาและโซโนมา รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือว่าเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดตั้งแต่ปี 1989 โดย ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าไฟฟ้าถูกตัดและมีอาคารบ้านเรือนเสียหายหลายแห่ง รวมถึงเกิดเหตุเพลิงไหม้บางจุดด้วย ประชาชนในเขตโซโนมา ต่างพากันออกจากบ้านด้วยความหวาดกลัว

"แผ่นดินไหวครั้งนี้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง และต้องมีผู้เสียชีวิตอย่างแน่นอน" เวนดี บอล์ดวิน นักธรณีวิทยาจากสำนักสำรวจธรณีวิทยาให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

นอกจากนี้ บอล์ดวินยังระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนั้นรุนแรงที่สุดในบริเวณเบย์แอเรีย นับตั้งแต่เหตุการณ์แผนดินไหว"โลมาพรีเอตา" เมื่อปี 1989 พร้อมกล่าวว่าจะมีอาฟเตอร์ช๊อกตามมาอีกหลายครั้งในช่วง2-3 สัปดาห์นี้ โดยอาจมีความรุนแรงถึงระดับ 5 ถึง 5-10% เลยทีเดียว

ต่อมามีรายงานยืนยันจุดศูนย์กลางที่เกิดแผ่นดินไหวว่าอยู่ห่างจากเมืองอเมริกันแคนยอนราว 6 ก.ม. มีความลึกราว 11.3 ก.ม. ห่างจากซานฟรานซิสโกราว 420 ก.ม. และมีระดับความรุนแรงอยู่ที่ 6.0 ตามมาตราริกเตอร์และเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 87 รายและในจำนวนนี้มีผู้ที่อาการน่าเป็นห่วงอีก 3 ราย โดยส่วนใหญ่สูงส่งไปที่โรงพยาบาลในเขตนาปาแล้ว

นอกจากนี้ ยังเป็นเหตุให้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติแตกและรั่วไหล ส่งผลให้บ้านกว่า 1 หมื่นหลังอยู่ในภาวะขาดแคลนพลังงาน

ด้าน เจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดเหตแผ่นดินไหวดังกล่าว ขณะที่หน่วยกาชาด ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่โบสถ์ของเมืองดังกล่าว

ที่มา บลูมเบิร์ก / ภาพ เอเอฟพี

แผ่นดินไหวเขย่าแคลิฟอร์เนียรุนแรงสุดในรอบ25ปี

 

แผ่นดินไหวเขย่าแคลิฟอร์เนียรุนแรงสุดในรอบ25ปี