posttoday

มะกันงง สัตว์น้ำเกยตื้นหาดนับสิบล้านตัว

22 สิงหาคม 2557

พบซากสัตว์น้ำคล้ายแมงกะพรุน เกยตื้นบริเวณแนวชายฝั่งตะวันตกของอเมริกานับสิบล้านตัว

พบซากสัตว์น้ำคล้ายแมงกะพรุน เกยตื้นบริเวณแนวชายฝั่งตะวันตกของอเมริกานับสิบล้านตัว

ในขณะที่ประเทศไทยเกิดปรากฏการณ์แมงกะพรุนหลากสีแห่ลอยเต็มบริเวณอ่าวสีวิกา จังหวัดระยอง ด้านเว็บไซต์ข่าวเดลีเมล์ อังกฤษ รายงานว่า ในประเทศสหรัฐอเมริกาก็เกิดปรากฏการณ์คล้ายกัน คือพบสัตว์น้ำรูปร่างคล้ายแมงกะพรุนที่มีชื่อว่า 'Velella' เกยตื้นอยู่บนชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้ ยาวไปจนถึงรัฐบริติชโคลัมเบีย ของประเทศแคนาดา ซึ่งคาดว่ารวมมากกว่า 10 ล้านตัว กลายเป็นเรื่องราวชวนสงสัยสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นักชีววิทยา 'เควิน แรสค์ออฟ'ระบุว่า พบ Velella เริ่มมาเกยตื้นที่บริเวณชายฝั่งของแคลิฟอร์เนียตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม โดยมีตัวเลขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะทราบว่า Velella เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ทั่วไปในมหาสมุทร แต่นักวิทยาศาสตร์กลับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนี้น้อยมาก

อนึ่ง Velella เป็นสัตว์น้ำรูปร่างคล้ายแมงกะพรุนมีความยาวรอบตัวประมาณ 7-10 เซนติเมตร มีสีฟ้าสว่าง กินพวกแพลงก์ตอนเป็นอาหาร

ที่มา : http://www.dailymail.co.uk/news/article-2730616/No-room-beach-towel-BILLIONS-mysterious-jelly-fish-like-creatures-wash-beaches-west-coast-U-S.html

มะกันงง สัตว์น้ำเกยตื้นหาดนับสิบล้านตัว

 

มะกันงง สัตว์น้ำเกยตื้นหาดนับสิบล้านตัว ภาพจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ @RossWhippo

 

มะกันงง สัตว์น้ำเกยตื้นหาดนับสิบล้านตัว ภาพจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ @HessingLewis

 

มะกันงง สัตว์น้ำเกยตื้นหาดนับสิบล้านตัว Velella