posttoday

ศาลยกฟ้องปราโบโว กรุยทางวิโดโดเป็นประธานาธิบดี

22 สิงหาคม 2557

ศาลสูงสุดเมืองอิเหนาตัดสินยกฟ้องคำกล่าวหาการโกงการเลือกตั้งของสุเบียนโต เปิดทางวิโดโดเป็นประธานาธิบดีอย่างชอบธรรม

ศาลสูงสุดเมืองอิเหนาตัดสินยกฟ้องคำกล่าวหาการโกงการเลือกตั้งของสุเบียนโต เปิดทางวิโดโดเป็นประธานาธิบดีอย่างชอบธรรม

เอพีรายงานว่า ศาลสูงอินโดนีเซียตัดสินยกฟ้องข้อกล่าวหาของ ปราโบโว สุเบียนโต อดีตผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ที่ว่ามีการโกงครั้งมโหฬารในการเลือกตั้งประธานาธิบบดีครั้งที่่ผ่านมา นับเป็นการเปิดทางให้ โจโก วิโดโด อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ขึ้นดำรงตำแหน่งประธาบาธิบดี อินโดนีเซียอย่างชอมธรรม

ก่อนหน้านี้ สุเบียนได้ยื่นฟ้องต่อศาลอินโดนีเซีย ว่ามีนับคะแนนเสียงที่ผิดปกติในเขตเลือกตั้งกว่า 5.9 หมื่นแห่ง ซึ่งทำให้ วิโดโดชนะการเลือกตั้งไปด้วยคะแนนกว่า 8.4 ล้านเสียง อย่างไรก็ดี ฮาบิบูรราห์มันระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นคำตัดสินสูงสุดไม่สามารถยื่นอุธรณ์ได้

"ศาลยกคำฟ้องทุกข้อกล่าวหาของโจทก์" ฮัมดัน โซเอลวา ประธานสาล ระบุราว 20.45 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ศาลใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงในการอ่านคำตัดสินที่มีมากกว่า 4,300 หน้า

นอกจากนี้ การตัดสินของศาลในวันดังกล่าวยังส่งผลให้ มีผู้ชุมนุมรวมตัวกันบริเวณหน้าศาลและก่อให้เกิดบรรยากาศความตึงเครียดไปทั่ว จนตำรวจซึ่งทางการอินโดสีเซียสั่งให้ตรึงกำลังบริเวณหน้าศาลกว่า 2.5 หมื่นราย ต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อกันผู้ชุมนุมให้ออกจาก บริเวณศาลอีกด้วย

บลูมเบิร์กยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า การก้าวขึ้นสู่อำนาจของ วิโดโดนับเป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจครั้งสำคัญ ที่เปลี่ยนมือจากกลุ่มผู้นำที่เป็นชนชั้นสูงไปสู่มือของคนธรรมดา