posttoday

ช็อคโลก!ไอเอสแพร่คลิปตัดหัวนักข่าวมะกัน

20 สิงหาคม 2557

กลุ่มไอเอส เผยคลิปช็อคโลก ฆ่าการตัดศีรษะนักข่าวอเมริกัน เพื่อแก้แค้นที่ถูกสหรัฐใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

กลุ่มไอเอส เผยคลิปช็อคโลก ฆ่าการตัดศีรษะนักข่าวอเมริกัน เพื่อแก้แค้นที่ถูกสหรัฐใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส โพสต์คลิปวิดีโอลงบนเว็บไซต์ยูทูบเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นคลิปสะเทือนขวัญ ฆ่าตัดคอผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน นายเจมส์ โฟลีย์ ผู้สื่อข่าวและช่างภาพอเมริกัน สังกัด เดอะ โกลบอล โพสต์ ที่สวมชุดสีส้มคล้ายนักโทษ คุกเข่าอยู่กลางทะเลทราย โดยโฟลีย์ถูกจับตัวไปเมื่อปี 2555 ระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในซีเรีย โดยด้านข้างเขาคือนักรบของกลุ่ม ไอเอส  ที่สวมหน้ากากปิดบังหน้าตา สวมชุดสีดำ พร้อมกับมีดในมือ

โดยนักรบไอซิส ระบุว่า เหตุผลของการก่อเหตุในครั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้แค้น ที่สหรัฐฯโจมตีทางอากาศในอิรักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นก็ทำท่าเหมือนจะตัดศีรษะนายโฟลีย์ และตัดไปเป็นภาพนายโฟลีย์ล้มลง นอกจากนี้ กลุ่มไอเอสยังได้เผยแพร่ภาพนักข่าวอีกคนคือ นายสตีเวน ซอตลอฟฟ์ ขณะยังมีชีวิตอยู่ และเตือนว่าชะตากรรมของเขาขึ้นอยู่กับการที่ประธานาธิบดีโอบามาสั่งระงับปฏิบัติการทหารทหารต่อไอเอส

ขณะที่นางสาวเคทลิน เฮย์เดน โฆษกสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐกำลังตรวจสอบวิดีโอเทปดังกล่าว ซึ่งหากเป็นความจริง สหรัฐรู้สึกตกใจอย่างยิ่งกับการสังหารผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันผู้บริสุทธิ์ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและเพื่อนๆ ของนายโฟลีย์