posttoday

มาเลเซียเผยกลุ่มก่อการร้ายวางแผนตั้งรัฐอิสลามในอาเซียน

20 สิงหาคม 2557

ตำรวจมาเลเซียรวบผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายวางแผนระเบิดหลายแห่ง คาดต้องการตั้งรัฐอิสลามแบบกลุ่มไอซิล ขณะที่ชาวมาเลเซียบางส่วนเดินทางไปร่วมรบในซีเรียแล้ว

ตำรวจมาเลเซียรวบผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายวางแผนระเบิดหลายแห่ง คาดต้องการตั้งรัฐอิสลามแบบกลุ่มไอซิล ขณะที่ชาวมาเลเซียบางส่วนเดินทางไปร่วมรบในซีเรียแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของมาเลเซียได้สกัดกั้นแผนการวางระเบิดที่เกิดขึ้นหลายครั้งจากกลุ่มก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรง ที่มีแรงบันดาลใจมาจากกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลเวนต์ (ไอเอสไอแอล)

ทั้งนี้ อายอบ ข่าน มายดิน รองหัวหน้าส่วนตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของมาเลเซีย ระบุว่า ระหว่างเดือน เม.ย.- มิ.ย. ที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ราว 19 ราย ซึ่งวางแผนที่จะก่อการร้ายด้วยการระเบิดผับ ดิสโก้ และบริษัทผลิตเบียร์สัญชาติเดนมาร์ก "คาร์ลสเบิร์ก"

นอกจากนี้ รองหัวหน้าส่วนตำรวจต่อต้านก่อการร้ายมาเลเซียยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า กลุ่มก่อการร้ายทั้งหมดเป็นชาวมาเลเซียที่ต้องการจัดตั้งรัฐเคาะลีฟะฮ์ ในรูปแแบบรัฐอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ รวมทั้งวางแผนที่จะเดินทางไปยังประเทศซีเรีย เพื่อเรียนรู้กลยุทธ์ต่างๆ จากกลุ่มไอเอสไอแอลอีกด้วย

กลุ่มผู้สมคบคิดวางแผนการก่อการร้ายนี้ จะมีอายุราว 20-50 ปี และบางส่วนเคบถูกจับกุมก่อนหน้านี้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ให้รายละเอียดแผนการ รวมถึงอุดมการณ์ของกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว ทว่า มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า บางส่วนเริ่มระดมทุนผ่านทางโซเชียล มีเดีย เพื่อเดินทางไปยังซีเรีย โดยอ้างว่าเป็นการทำงานด้านมนุษยธรรม จากการสอบสวนผู้ต้องสงสัยพบว่า กลุ่มดังกล่าว มักจะระบุถึงอุดมการณ์ของกลุ่มไอเอสไอแอล รวมถึงการสังหารผู้บริสุทธิ์และชาวมุสลิมที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับตนด้วย

นอกจากนั้น อายอบ ข่าน มายดิน ยังกล่าวเสริมด้วยว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยหวังที่จะสร้างเครือข่ายทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกของกลุ่มไอเอสไอแอล ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า ชาวมาเลเซียกว่า 40 ราย ได้เดินทางไปยังซีเรีย เพื่อเข้าร่วมสงครามที่เกิดขึ้น

ภาพ: เอเอฟพี