posttoday

'อเมซอน' งานเข้า รัฐยื่นฟ้องเหตุปล่อยเด็กซื้อแอพฯมั่ว

11 กรกฎาคม 2557

รัฐบาลสหรัฐ ยื่นฟ้อง อเมซอน เว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ชื่อดัง ฐานปล่อยเด็กซื้อแอพพลิเคชันเกมออนไลน์มั่ว ทำพ่อแม่สูญเงินหลายล้านเหรียญ

รัฐบาลสหรัฐ ยื่นฟ้อง อเมซอน เว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ชื่อดัง ฐานปล่อยเด็กซื้อแอพพลิเคชันเกมออนไลน์มั่ว ทำพ่อแม่สูญเงินหลายล้านเหรียญ

บีบีซีเปิดเผยว่า คณะกรรมการการค้าของรัฐบาลสหรัฐ (เอฟทีซี) ได้ยื่นฟ้อง อเมซอน เว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์อันดับ 1 ของโลก ต่อกรณีละเลยให้เด็กสามารถโหลดแอพพลิเคชันสั่งซื้อเกมออนไลน์ในโทรศัพท์มือถือโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง คิดเป็นมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ โดยทางเอฟทีซี เตรียมแผนให้มีการคืนเงินให้แก่ผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางด้านอเมซอน ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการยื่นฟ้องร้องของเอฟทีซี และปฏิเสธข้อเสนอของเอฟทีซีให้ยอมความ พร้อมยืนยันว่า จะต่อสู้ในชั้นศาลจนถึงที่สุด

ทางเอฟทีซี ยกตัวอย่างกรณีที่ได้รับการร้องเรียนคือการโหลดสั่งซื้อไอเทมต่างๆภายในแอพพลิเคชันเกมที่มีชื่อว่า 'ไอซ์ เอจ วิลเลจ' ซึ่งเป็นเกมสำหรับเด็ก โดยไอเทมภายในแอพฯดังกล่าวที่มีราคาสูงที่สุดถึง 99.99 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,299 บาท ) โดยไม่ต้องมีการใส่พาสเวิร์ดยืนยืนอีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค. บริษัทแอปเปิล ได้ถูกฟ้องร้องในกรณีเดียวกัน ซึ่งทางแอปเปิลตกลงยอมความและจ่ายเงินคืนให้กับผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวมูลค่า 32.5 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมปรับเปลี่ยนระบบการเรียกเก็บเงินเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก