posttoday

บินเวียดนามป่วน!ผู้โดยสารหวังไปภูเขากลับลงจอดทะเล

23 มิถุนายน 2557

สายการบินเวียดนามทำผู้โดยสารมึนหลังพาไปลงจอดเมืองตากอากาศริมฝั่งทะเลแทนจุดหมายเดิมที่เป็นเมืองบนเทือกเขา

สายการบินเวียดนามทำผู้โดยสารมึนหลังพาไปลงจอดเมืองตากอากาศริมฝั่งทะเลแทนจุดหมายเดิมที่เป็นเมืองบนเทือกเขา

ผู้โดยสารของสายการบินเวียดเจ็ต (VietJet) สายการบินต้นทุนต่ำในเวียดนามกว่า 200 ชีวิต บนเที่ยวบิน VJ 8575 คงคาดเดาไม่ออกเหมือนกัน ว่าการเดินทางที่ดูเหมือนจะราบรื่น จะกลายเป็นเที่ยวบินที่สร้างความอื้อฉาวที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ธุรกิจการบินของเวียดนาม

เพราะแทนที่จะเดินทางไปถึงจุดหมายโดยสวัสดิภาพ เวียดเจ็ตเที่ยวนี้กลับพาผู้โดยสารไปผิดที่ผิดทาง เล่นเอาทำอะไรไม่ถูกตั้งแต่ผู้ให้บริการยันผู้โดยสาร

นักเดินทางส่วนใหญ่มีจุดหมายปลายทางที่เมืองด่าหลัต เมืองตากอากาศอันเย็นสบายกลางที่ราบสูง แต่เที่ยวบินนี้กลับพาพวกเขามุ่งตรงไปยังเมืองญาจาง เมืองตากอากาศริมทะเลทางตอนใต้ของประเทศแทน

นักท่องเที่ยวที่หวังจะมาเดินป่าท้าความหนาว กลับต้องมาสูดกลิ่นเกลือริมทะเลแทนแบบงงเป็นไก่ตาแตก

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเที่ยวบิน VJ8575 เครื่องแอร์บัส A320 ใหม่เอี่ยม เหินฟ้าจากท่าอากาศยานในกรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศ มุ่งหน้าไปยังเมืองด่าหลัต ซึ่งตั้งอยู่บนที่ราบสูงตอนกลาง

แต่เมื่อเครื่องแลนดิ้งแล้ว ปรากฎว่าจุดหมายปลายทางไม่ใช่อย่างที่คิด แทนที่จะเป็นท่าอากาศยานเลียนเคือง ใกล้กับเมืองด่าหลัต กลับกลายเป็นท่าอากาศยานกามรัญ ในเมืองญาจางไปเสียนี่

ในช่วงชุลมุนวันนั้น โฆษกของสายการบินแถลงว่า เหตุครั้งนี้ไม่ใช่ความผิดพลาด แต่เป็นความตั้งใจของนักบินที่ขอเปลี่ยนสถานที่ลงจอดกะทันหัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ด่าหลัตไม่เป็นใจ จึงต้องแวะจอดที่ญาจางเสียก่อน เพื่อรอให้ฟ้าเป็นใจค่อยมุ่งไปยังจุดหมายที่แท้จริงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สถาบันการบินพลเรือนแห่งเวียดนาม (CAAV) สั่งให้สายการบินส่งรายงานและข้อมูลทั้งหมดมาตรวจสอบ จนได้ทราบความจริงว่า มิได้เป็นอย่างที่โฆษกแถลงไว้ เพราะเรื่องของเรื่องก็คือ ได้มีการเปลี่ยนจุดหมายปลายทางกะทันหัน โดยมีการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ญาจางไว้แล้ว ทำให้เมื่อเดินทางมาถึงญาจาง จึงมีการโยกย้ายผู้โดยสารไปขึ้นอีกเครื่องเพื่อเดินทางต่อไปยังด่าหลัตอย่างรวดเร็วจนผิดสังเกต

แต่เจ้ากรรม การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีการแจ้งไปยังทุกฝ่าย เว้นแต่นักบินของเครื่องเท่านั้น

ขณะนี้ CAAV กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าควรจะลงดาบจัดการผู้ใดที่ปล่อยให้เกิคความผิดพลาดร้ายแรงครั้งนี้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เวียดเจ็ตทำเซอร์ไพรส์ผู้โดยสารจนต้องเหวอไปตามๆ กัน เมื่อเดือนที่แล้วสายการบินเดียวกันนี้เกือบพาผู้โดยสาร 59 คนขึ้นผิดลำ แทนที่จะเดินทางจากกรุงฮานอยทางตอนเหนือไปยังนครโฮจิมินห์ทางตอนใต้ กลับเข้าช่องผิด เตรียมเหินฟ้าไปกับลำที่กำลังจะไปเมืองญาจางอยู่รอมร่อ

เมื่อปีที่แล้วเวียดเจ็ตพาผู้โดยสารจากญาจางมาส่งถึงฮานอยโดยสวัสดิภาพ แต่สัมภาระของผู้โดยสารกว่า 100 คนไม่ได้เดินทางมาด้วย เพราะไม่ได้ถูกขนถ่ายมาพร้อมกัน จนสร้างความโกลาหลพอสมควร