posttoday

ผลศึกษาชี้อุปกรณ์ไฮเทคฉุดเกรดการเรียน

23 มิถุนายน 2557

นักวิทยาศาสตร์เผย การใช้อุปกรณ์ไฮเทคเล่นอินเทอร์เน็ตระหว่างเรียนฉุดผลการเรียนร่วง

นักวิทยาศาสตร์เผย การใช้อุปกรณ์ไฮเทคเล่นอินเทอร์เน็ตระหว่างเรียนฉุดผลการเรียนร่วง

ข่าวร้ายสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ติด อุปกรณ์ไฮเทคอย่างสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กงอมแงม แบบที่ว่าไม่ยอมให้ห่างตัว แม้กระทั่งในห้องเรียน

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยผลการศึกษาพบว่า การใช้อุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ระหว่างฟังบรรยายในห้องเรียนนั้น จะส่งผลกระทบต่อผลการเรียนให้แย่ลง โดยไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กเรียนที่ฉลาดที่สุดในโรงเรียนก็ตาม

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกน โดยการสนับสนุนจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ พบว่า การใช้อุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ เพื่อท่องอินเตอร์เน็ตในห้องเรียนระหว่างที่เรียนหนังสือ โดยมีวัตถุประสงค์การใช้ในรูปแบบอื่นๆ นอกจากการค้นหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการใช้เฟซบุ๊ก ตอบอีเมลส่วนตัว เล่นไลน์ หรือเล่นเกมก็ตาม จะทำให้เกิดความฟุ้งซ่านระหว่างการท่องไปในโลกไซเบอร์ดังกล่าว จนกระทบกับการเรียนในที่สุด

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังทำการทดลองกับนักศึกษาในชั้นเรียนวิชาจิตวิทยาในมหาวิทยาลัยมิชิแกน 500 คน ในประเด็นดังกล่าว ผลการทดลองแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า นักเรียนทั้งชั้น ไม่ว่าจะเก่งหรืออ่อนด้อยในการเรียนต่างก็ได้คะแนนสอบลดลง หลังจากใช้อินเทอร์เน็ตในห้องเรียนไปกับเรื่องไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

อย่างไรก็ดี แม้จะมีผลการศึกษาออกมาว่า การท่องอินเทอร์เน็ตระหว่างเรียนจะส่งผลด้านลบต่อการศึกษา ทว่า คงจะเป็นไปได้ยากที่จะสั่งระงับการใช้อุปกรณ์สื่อสาร ในห้องเรียนหรือระหว่างการเรียนหนังสือ เรื่องแบบนี้คงขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของนักเรียนนักศึกษาแต่ละคนแล้วว่า เวลาใดควรจะตั้งใจเรียนและเวลาใดควรท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิง